จริงหรือไม่? “ผงชูรส” ทำให้ผมร่วง
03 พ.ค. 2560 10:55 น.
จริงหรือไม่? “ผงชูรส” ทำให้ผมร่วง

 

กินแต่บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เดี๋ยวผมก็ร่วงหมดหรอก มีแต่ผงชูรส”

 

เราคงได้ยินประโยคในลักษณะนี้อยู่บ่อยๆ อาจจะไม่เหมือนประโยคนี้มาก และเราก็จะได้ยินประโยคแบบนี้มาตั้งแต่เด็ก จะเป็นประโยคที่พ่อแม่หรือผู้ใหญ่พูดเตือนเด็กๆ ไม่ให้รับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมากเกินไป เพราะในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมีผงชูรสมาก แล้วผงชูรสคืออะไร ทำให้ผมร่วงจริงหรือ?

ผงชูรส คืออะไร?
ผงชูรส หรือ โมโนโซเดียมกลูตาเมท (Monosodium Glutamate หรือชื่อย่อว่า MSG) การผลิตผงชูรสครั้งแรกเกิดขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่น โดยใช้ชื่อทางการค้าเป็นภาษาญี่ปุ่นว่า อายิโนะโมะโต๊ะ แปลว่า “แก่นแท้ของรสชาติ” ซึ่งผงชูรสเป็นผลิตภัณฑ์เคมีที่ประกอบไปด้วยโซเดียม (เกลือ) และกรดกลูตามิก (กรดอะมิโนชนิดหนึ่ง) ที่ได้จากการหมักกากน้ำตาลจากอ้อย  หรือน้ำตาลจากแป้งมันสำปะหลัง ซึ่งเป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติ ผงชูรสจะเป็นผลึกขาวบริสุทธิ์ สามารถละลายน้ำได้ และยังเป็นสารปรุงแต่งอาหารให้ได้รสชาติที่ดี

ผงชูรสเป็นที่นิยมที่ช่วยเสริมรสชาติของอาหารให้ดีขึ้น หรือเรียกว่าทำให้รสชาติอาหารอร่อยกลมกล่อมมากยิ่งขึ้น เราจึงพบว่าอาหารส่วนใหญ่จะใส่ผงชูรสกันทั้งนั้น หรือแม้แต่ขนมสำเร็จรูปต่างๆ

ผงชูรส ทำให้ผมร่วง?
ที่เคยได้ยินกันบ่อยๆ ว่าการรับประทานผงชูรสเยอะ ทำให้ผมร่วง เรื่องนี้ ไม่ใช่เรื่องจริง การรับประทานผงชูรสมากๆ ไม่ได้ส่งผลทำให้ผมร่วง  ไม่มีบทความจากวารสารทางการแพทย์ หรือผลงานวิจัยใด ที่บ่งบอกว่าผงชูรสทำให้ผมร่วง อาการผมร่วงนั้นเกิดจากสาเหตุอื่น (สาเหตุผมร่วงในผู้ชาย) หรือเกิดจากความผิดปกติของรูขุมขนบนหนังศีรษะ และเส้นผมเอง ดังนั้นที่บอกกันว่ากินผงชูรสจะยิ่งทำให้ผมร่วง ไม่เป็นความจริง

ขอขอบคุณข้อมูลส่วนหนึ่งจาก health.sanook.com

Related
ปลูกผมผู้ชายกับปลูกผมผู้หญิงแตกต่างกันอย่างไร และขั้นตอนเป็นแบบไหน
ปลูกผมผู้ชายกับปลูกผมผู้หญิงแตกต่างกันอย่างไร และขั้นตอนเป็นแบบไหน
การปลูกผมคือการแก้ปัญหาผมบาง ศีรษะล้าน ที่เห็นผลลัพธ์ได้ชัดเจนที่สุด โดยปลูกผมผู้ชายกับปลูกผมผู้หญิงจะมีข้อแตกต่างกันเพียงข้อเดียวเท่านั้น
ปลูกคิ้วแก้คิ้วบางถาวรได้ไหม แล้วขนคิ้วจะยาวเหมือนเส้นผมหรือเปล่า
ปลูกคิ้วแก้คิ้วบางถาวรได้ไหม แล้วขนคิ้วจะยาวเหมือนเส้นผมหรือเปล่า
การปลูกคิ้วจะเป็นการใช้รากผมมาปลูก ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าเซลล์รากผมจะติดบริเวณคิ้วได้จริงไหม และขนคิ้วที่ปลูกจะยาวเหมือนเส้นผมด้วยไหม
5 แนวไรผมที่นิยมปลูกผมผู้หญิง เพื่อลดอายุ เพิ่มกรอบหน้าหวาน
5 แนวไรผมที่นิยมปลูกผมผู้หญิง เพื่อลดอายุ เพิ่มกรอบหน้าหวาน
การปลูกผมผู้หญิงส่วนใหญ่จะเป็นการปลูกผม Hair Line สร้างแนวไรผมใหม่ เป็นการปลูกผมเพื่อแก้ปัญหา และช่วยให้กรอบหน้าหวานขึ้น