8 สาเหตุ ทำไมผู้ชายผมร่วง?
28 ธ.ค. 2559 10:18 น.
8 สาเหตุ ทำไมผู้ชายผมร่วง?

1. กรรมพันธุ์
ปัญหาศีรษะล้านของผู้ชายที่เกิดขึ้นจาก “กรรมพันธุ์” ส่วนใหญ่พบว่าจะเป็นอาการที่เกิดขึ้นอย่างถาวร และ จะเป็นคนกลุ่มที่เข้าไปปรึกษากับแพทย์เฉพาะทางด้านการปลูกผม เนื่องจาก หลายท่านได้ผ่านการรักษาด้วยตัวเองมาแล้วหลากหลายวิธีแล้ว

2. ฮอร์โมน (Hormones)
ปกติแล้วร่างกายของคนเราทั้ง ชาย และ หญิง จะมีฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน (Testosterone)  หรือ เรียกอีกอย่างว่า ฮอร์โมนเพศชายภายในร่างกายอยู่แล้ว ซึ่งแต่ละคนก็จะมีปริมาณฮอร์โมนชายในร่างกายที่แตกต่างกันออกไป แต่ในกระบวนการทำงานของร่างกายผู้ชายนั้น เทสโทสเตอโรนจะถูกสร้างขึ้นจากต่อมลูกหมาก และ อัณฑะ ผู้ชายจะมีการเปลี่ยนแปลงจาก ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ไปเป็น ฮอร์โมนไดไฮโรเทสโทสเตอโรน (DHT) ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ จะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของเส้นผมของผู้ชาย ทำให้เส้นผมอ่อนแอ ไม่แข็งแรง หลุดร่วงง่าย  การเกิดใหม่ของเส้นผมก็จะช้าลง หรือ แม้กระทั่งเส้นผมที่เกิดขึ้นมาใหม่ก็จะเติบโตไม่เต็มที่ เส้นผมบางลงเรื่อยๆ จนกระทั่ง รากผมไม่แข็งแรงจนไม่มีเส้นผมงอกออกมาอีกเลย     

3. ไทรอยด์ฮอร์โมน
การทำงานของไทรอยด์ฮอร์โมนที่ผิดปกติ ทำให้เส้นผมที่ศีรษะร่วง และ อาจมีผลต่อเส้นขนทุกส่วนของร่างกาย

4. อายุ (Age)
เมื่อมีอายุมากขึ้นการไหลเวียนของเลือดที่เลี้ยงอยู่บริเวณหนังศีรษะจะลดน้อยลง รากผมมีการทำงานที่น้อยลง และมีความเสื่อมของเซลล์หนังศีรษะ ทำให้รากผมหดตัว ส่งผลให้ขนาด และ ความยาวของเส้นผมเติบโตไม่เต็มที่เหมือนช่วงวัยเจริญพันธ์ 

5. ยาและการฉายรังสี
มียาหลายประเภทที่ทำให้เกิดอาการผมร่วง เช่น ยารักษามะเร็ง ยาป้องกันการแข็งตัวของเลือด ยาในกลุ่มลดความดัน ยาเกี่ยวกับฮอร์โมน ยารักษาโรคไทรอยด์ ยาป้องกันอาการชัก ยาดังกล่าวจะส่งผลให้เกิดอาการผมร่วงแบบฉับพลัน เมื่อหยุดใช้ยา อาการผมร่วงก็จะหายไปได้เอง และ การฉายรังสีในการรักษามะเร็ง หรือ การใช้เคมีบำบัดก็เป็นสาเหตุที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของการเกิดอาการผมร่วง

6. ความเครียด
ความเครียดจะส่งผลทำให้เกิดอาการผมร่วงได้ 2 ประเภท คือ
(1) Telogen Effluvium เป็นความเครียดชนิดรุนแรง ทำให้รากผมที่อยู่ในระยะการเจริญเติบโต (Growing phase) มีสภาวะพักการทำงานอย่างกะทันหัน ส่งผลให้เส้นผมร่วงในช่วง 2-3 เดือนแรก หลังจากนั้นประมาณ 6-9 เดือน เส้นผมจะเริ่มขึ้นมาตามปกติ
(2) Alopecia Areata เป็นอาการผมร่วงจากความเครียดที่รุนแรงกว่าประเภทแรก เม็ดเลือดขาวจะเข้าไปทำลายรูขุมขนบริเวณหนังศีรษะ ทำให้เส้นผมร่วงเยอะมากในเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์ เริ่มจากลักษณะวงกลมเล็กๆ แล้วขยายวงใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ กรณีนี้เส้นผมขึ้นมาเหมือนเดิมได้ แต่ในบางคนอาจจะต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ

7. โรคต่างๆ
ผู้ป่วยที่เป็นโรคบางอย่าง จะมีผลกระทบของโรคที่แตกต่างกันออกไป โดยโรคที่เป็นแล้วจะทำให้เกิดอาการผมร่วงได้ เช่น  โรงเชื้อราบนหนังศีรษะ , โรคทางต่อมไทรอยด์ , โรคภูมิคุ้มกันทำลายตนเอง , โรคซิฟิลิส , โรคไต เป็นต้น

8. ขาดสารอาหาร
เช่น วิตามิน B รวม ที่พบมากใน ยีสต์ และ โยเกิร์ต รวมไปถึงสารอาหารประเภทโปรตีน หากขาดสารอาหารเหล่านี้ จะก่อให้เกิดอาการผมร่วง ผมบาง ผมเปราะบาง อีกทั้งมีสีผมที่เปลี่ยนแปลงไป เพราะสารอาหารเหล่านี้เป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเส้นผม และ หากร่างกายได้รับ วิตามิน A ที่มากเกินกว่าปกติ ก็จะส่งผลทำให้ผมงอกช้า มีอาการผมร่วงได้เช่นกัน  

 

หลายท่านที่พบกับปัญหาเส้นผมดังกล่าว อาจจะได้เคยแก้ปัญหามาหลากหลายวิธีแล้ว แต่ในปัจจุบัน การปลูกผมด้วยวิธีทางการแพทย์นั้นเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยให้คำปรึกษา ดูแลรักษาหนังศีรษะ และ การเจริญเติบโตของเส้นผมได้โดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง 


ขอขอบคุณส่วนหนึ่งของข้อมูลจาก rogainethailand.com , men.kapook.com

Related
ปลูกผมผู้ชายกับปลูกผมผู้หญิงแตกต่างกันอย่างไร และขั้นตอนเป็นแบบไหน
ปลูกผมผู้ชายกับปลูกผมผู้หญิงแตกต่างกันอย่างไร และขั้นตอนเป็นแบบไหน
การปลูกผมคือการแก้ปัญหาผมบาง ศีรษะล้าน ที่เห็นผลลัพธ์ได้ชัดเจนที่สุด โดยปลูกผมผู้ชายกับปลูกผมผู้หญิงจะมีข้อแตกต่างกันเพียงข้อเดียวเท่านั้น
ปลูกคิ้วแก้คิ้วบางถาวรได้ไหม แล้วขนคิ้วจะยาวเหมือนเส้นผมหรือเปล่า
ปลูกคิ้วแก้คิ้วบางถาวรได้ไหม แล้วขนคิ้วจะยาวเหมือนเส้นผมหรือเปล่า
การปลูกคิ้วจะเป็นการใช้รากผมมาปลูก ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าเซลล์รากผมจะติดบริเวณคิ้วได้จริงไหม และขนคิ้วที่ปลูกจะยาวเหมือนเส้นผมด้วยไหม
5 แนวไรผมที่นิยมปลูกผมผู้หญิง เพื่อลดอายุ เพิ่มกรอบหน้าหวาน
5 แนวไรผมที่นิยมปลูกผมผู้หญิง เพื่อลดอายุ เพิ่มกรอบหน้าหวาน
การปลูกผมผู้หญิงส่วนใหญ่จะเป็นการปลูกผม Hair Line สร้างแนวไรผมใหม่ เป็นการปลูกผมเพื่อแก้ปัญหา และช่วยให้กรอบหน้าหวานขึ้น