ก่อนสายเกินแก้ นักแสดงหนุ่ม ตัดสินใจ ปลูกผม!
23 พ.ค. 2560 11:38 น.
ก่อนสายเกินแก้ นักแสดงหนุ่ม ตัดสินใจ ปลูกผม!


นักแสดงหนุ่มหน้าตาดีที่มีปัญหาเรื่องผมล้าน
คุณเม้าส์ ณัฐชา จันทพันธ์ หรือ เม้าส์ B.O.Y นักแสดงหนุ่มหน้าตาดี ใครจะรู้ว่าหนุ่มคนนี้ที่ต้องใช้หน้าตาในการแสดงอยู่ตลอดเวลาจะมีปัญหาเรื่องผมล้าน เพราะเราจะเห็นเม้าส์ในทรงผมที่ปิดหน้าผากอยู่เกือบตลอดเวลา แม้แต่เวลาออกงานก็แทบจะไม่เคยเห็นเม้าส์เปิดผมข้างหน้าให้ได้เห็น


ความกังวลเรื่องผมล้านในช่วงวัย 26
ด้วยอายุเพียง 26 ปี ถือว่าเป็นช่วงอายุที่ยังไม่ได้มากอะไร แต่ด้วยอายุที่ไม่มาก แต่ดันเป็นปัญหาที่ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่มีอายุมากเป็นกัน คือ เรื่องปัญหาผมล้าน ซึ่งของคุณเม้าส์จะมีปัญหาผมล้านในลักษณะเถิกเข้าไปสองข้างขมับ แต่ยังไม่ได้รุนแรงมาก เพียงแต่ในอนาคตอาจจะเถิกเข้าไปมากกว่านี้ เพราะคุณเม้าส์ได้บอกว่า “พี่ชายคนโตอายุมากกว่าผม 4 ปี ผมเขาเถิกไปมากกว่าของผมอีก ผมก็เลยคิดว่าถ้าแก่ไปต้องเป็นแบบพี่ชายแน่ๆเลย ต้องทำอะไรสักอย่างแล้ว”    



ทำงานวงการบันเทิงเรื่องรูปลักษณ์สำคัญมาก
ด้วยหน้าที่การงานของคุณเม้าส์ ที่ต้องทำงานอยู่ในวงการบันเทิง เรื่องรูปร่าง หน้าตา และทรงผม เป็นสิ่งที่สำคัญมาก บางบทบาทการแสดงที่อาจจะต้องเปิดผมด้านหน้า และหากต้องถ่ายแบบที่ต้องทำทรงผมที่เซ็ตขึ้นเพื่อเปิดผมข้างหน้า เมื่อถ่ายรูปออกมาแล้วเห็นได้ชัดว่าผมข้างๆ ของด้านหน้าเริ่มลึกเข้าไป ทำให้เกิดความมั่นใจ เราจึงมักคุ้นชินกับการที่เห็นคุณเม้าส์ทำทรงผมที่ปิดหน้าผากอยู่ตลอด     
              
ปกติคุณเม้าส์ให้ทาง SLC Clinic ดูแลเรื่องผิวหน้าอยู่แล้ว และเมื่อทาง SLC Clinic ได้เปิด Hair Clinique by SLC คลินิกเวชกรรมเฉพาะทางด้านเส้นผมและหนังศีรษะ คุณเม้าส์จึงเข้าปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการปลูกผมโดยเฉพาะ คุณหมอได้ให้คำแนะนำให้คุณเม้าส์ว่าให้ปลูกผม เพราะถ้าปล่อยไว้นานกว่านี้ ผมข้างหน้าอาจจะเถิกเพิ่มเข้าไปอีก คุณเม้าส์จึงตัดสินใจปลูกผมกับทาง Hair Clinique by SLC
 
                                                                                                                 
วัน “ปลูกผม” มาถึง!  
“กำลังจะเข้าห้องผ่าตัดแล้ว รู้สึกตื่นเต้นครับ แต่เป็นตื่นเต้นที่จะได้เปิดผมแบบหล่อๆ ได้แล้ว” คุณเม้าส์พูดก่อนเข้าห้องผ่าตัดไปเพื่อทำการปลูกผม คุณหมอได้ปลูกผมให้คุณเม้าส์เทคนิค FUE ในจำนวน 495 กราฟ

การปลูกผมแบบ FUE เป็นวิธีการย้ายเซลล์รากผม มีหลักการทำงานโดยใช้หัวเจาะขนาด 0.8-1.0 เพื่อเจาะเอารากผมในบริเวณท้ายทอย  ซึ่งเป็นบริเวณที่รากผมมีความแข็งแรงมากที่สุดขึ้นมาด้วยความประณีตสูง ควรได้รับการบริการจากผู้ที่มีความชำนาญ  ดังนั้นการผ่าตัดย้ายเซลล์ผมด้วยวิธีนี้จึงจำเป็นต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง  และนำเซลล์รากผมที่ได้มาปลูกในบริเวณที่เกิดปัญหา

หลักการปลูกผมเทคนิค FUE แบบละเอียด
1. แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะออกแบบ วาดแนวผมที่จะทำการปลูกใหม่ และประเมินจำนวนกราฟที่จะต้องปลูก
2. พิจารณาเส้นผมบริเวณท้ายทอยที่จะย้ายเซลล์ไปปลูกถ่าย ประเมินจำนวนที่ต้องการ และทำการโกนผมในบริเวณนั้น
3. แพทย์ฉีดยาชาบริเวณที่จะเจาะเอารากผมออกมา
4. หลังจากยาชาออกฤทธิ์ แพทย์จะใช้เครื่องมือพิเศษทางการแพทย์ที่เป็นหัวเจาะขนาดเล็กเพียง 0.8-1.0 มิลลิเมตร เจาะผ่านผิวหนังตามแนวขนานกับรากผม แล้วดึงเซลล์รากผมออกจากหนังศีรษะ และนำไปเก็บไว้ในน้ำเลี้ยงเซลล์ เพื่อรักษารากผมให้คงอยู่ในสภาพที่ดีที่สุด
5. แพทย์ฉีดยาชาบริเวณที่จะทำการปลูกผม จากนั้นจะฉีดยาห้ามเลือดที่ผสมในน้ำเกลือ เพื่อให้หนังศีรษะโป่งและพองตัวขึ้น จากนั้นแพทย์จะทำการเจาะรู และนำเซลล์รากผมที่ทำการคัดเลือกใส่ลงไปในรูที่เจาะเตรียมไว้
6. นำเซลล์รากผมที่ได้ทั้งหมด ปลูกใหม่ในบริเวณที่ต้องการ
7. หลังจากทำการปลูกผมเสร็จ แนะนำให้สวมผ้าคาดหน้าผากไว้ 1-4 วัน เพื่อป้องกันการบวมของใบหน้า
8. ควรพักฟื้นหลังทำประมาณ 2-3 วัน

วิธีนี้ไม่ควรทำเกินครั้งละ 2,000 กราฟ (กอผม) เนื่องจากถ้านำเส้นผมออกจากบริเวณท้ายทอยมากเกินไป จะทำให้เหลือเส้นผมด้านหลังน้อย อาจทำให้เกิดภาวะผมบางด้านหลังได้

5 ชั่วโมงในห้องผ่าตัด



แพทย์ทำการออกแบบทรงผม และวาดแนวผมที่จะปลูกให้คุณเม้าส์ และแพทย์จะประเมินจำนวนกราฟที่จะทำการปลูก


หลังจากนั้นแพทย์พิจารณาเส้นผมบริเวณท้ายทอยที่เป็นบริเวณที่เส้นผมแข็งแรงที่สุด ประเมินจำนวนที่ต้องการ และทำการโกนผมในบริเวณนั้น



แพทย์ทำการฉีดยาชาบริเวณที่จะนำเอารากผมออกมา 



หลังจากยาชาออกฤทธิ์ แพทย์จะใช้เครื่องมือพิเศษทางการแพทย์ที่มีหัวเจาะขนาด 0.8-1.0 มิลลิเมตร เจาะผ่านผิวหนังเอาเซลล์รากผมออก หลังจากนั้นดึงเซลล์รากผมออกจากหนังศีรษะ  และนำไปเก็บไว้ในน้ำเลี้ยงเซลล์ เพื่อรักษารากผมให้คงอยู่ในสภาพที่ดีที่สุด



หลังจากนำเซลล์ไปเก็บไว้ในน้ำเลี้ยงเซลล์แล้ว ผู้เชี่ยวชาญจะทำการคัดแยกเซลล์รากผมที่แข็งแรงสำหรับการปลูกผมใหม่


แพทย์จะทำการฉีดยาชาในบริเวณที่จะปลูกผมใหม่ จากนั้นจะฉีดยาห้ามเลือดที่ผสมในน้ำเกลือ เพื่อให้หนังศีรษะโป่ง และพองตัวขึ้น จากนั้นแพทย์ทำการเจาะรู และนำเซลล์รากผมที่คัดไว้แล้วใส่ลงในรูปที่เจาะเตรียมไว้ 


ชีวิตหลังปลูกผม
หลังจากที่คุณเม้าส์ปลูกผมไปเป็นระยะเวลา 8 เดือน ในจำนวน 495 กราฟ ปัจจุบันเส้นผมที่คุณเม้าส์ปลูกขึ้นแล้วประมาณ 80% ทำให้ตอนนี้คุณเม้าส์มีความมั่นใจที่จะเซ็ตผมที่เปิดหน้าผากได้มากขึ้น คุณเม้าส์บอกว่า “ปลูกผมมา 8 เดือนแล้ว สามารถทำผมที่เปิดหน้าผากได้แล้ว และยังสามารถตัดผมสั้นได้ด้วย มันดีตรงที่ผมสามารถทำทรงผมได้หลายทรงมากขึ้น มันดีมากสำหรับเราที่ต้องทำงานในด้านนี้”


ถามถึงวันผ่าตัด

ในวันนั้น คุณเม้าส์เล่าให้ฟังว่า ก่อนเข้าห้องผ่าตัดปลูกผม แอบมีความเครียดเพราะอีก 2 วัน จะต้องมีไปถ่ายละคร กลัวว่าไม่สามารถไปทำงานได้ คุณเม้าส์ใช้เวลาพัก 2 วันตามที่คุณหมอบอก จากนั้นก็สามารถไปทำงานได้ปกติ โดยในส่วนของการทำผม ก็เลี่ยงที่จะใช้สเปรย์ในบริเวณที่ปลูกผม และด้วยความโชคดีที่ทรงผมที่ทำเป็นทรงผมที่ปิดหน้าผากอยู่แล้ว เลยไม่มีปัญหาในอะไร การดูแลหลังปลูกผมคุณเม้าส์ได้ปฏิบัติตามที่แพทย์ คือ ใช้แชมพูเด็กในการสระผม โดยสระได้หลังจากปลูกผมไปครบ 24 ชม. แล้ว และคุณเม้าส์ระวังที่จะไม่ไปโดนในบริเวณที่ปลูกผมด้วย


ย้อนวันที่ผมร่วงหลังปลูกผม
ในช่วงเดือนที่ 2 คุณหมอได้บอกไว้แล้วว่าจะมีเส้นผมร่วงจากตรงบริเวณที่ปลูกผม ซึ่งเส้นผมที่ปลูกจะร่วงประมาณ 80% ตอนที่เส้นผมร่วงคุณเม้าส์ยังตกใจอยู่ดีที่ผมร่วง ถึงแม้คุณหมอจะได้บอกไว้ก่อนแล้ว โดยหลังจากนั้นเส้นผมกลับมาขึ้นใหม่อีกครั้ง คุณเม้าส์ได้บอกเพิ่มเติมว่าช่วงนั้นมีอาการคันตรงบริเวณที่ปลูกผมมาก แต่พยายามไม่เกาหรือไปยุ่งกับบริเวณนั้นเลย


โดนทักจากช่างตัดผม เพื่อนสนิท
มีหลายคนทัก ตั้งแต่ช่างทำผมที่ทำผมให้บ่อยๆ เวลาไปทำงาน และอีกคนคือ ช่างตัดผมประจำ เพราะก่อนหน้านี้คุณเม้าส์ได้ปรึกษาช่างตัดผมด้วยว่าจะทำอย่างไรเรื่องผมที่เริ่มเถิกเข้าไป ตอนนั้นช่างตัดผมแนะนะให้ใช้เซรั่มปลูกผม แต่คุณเม้าส์กลัวแพ้เลยไม่ใช่ตามที่ช่างตัดผมแนะนำ แต่ตัดสินใจปลูกผมให้เห็นผลเลยดีกว่า และอีกคนที่ทักและสนใจอยากปลูกผมด้วยเหมือนกัน คือ คุณเจมส์ เพื่อนร่วมวง B.O.Y ของคุณเม้าส์
 

คุณเม้าส์ได้บอกว่า “หัวเถิกมันเป็นปัญหา 80-90% ของผู้ชายอยู่แล้ว เป็นเกือบทุกคน เมื่อเริ่มโต เริ่มมีอายุมากขึ้น ผมก็เริ่มเถิกเข้าไปเรื่อยๆ สุดท้ายก็เป็นปัญหาทำให้คนที่หน้าตาดี ดูแก่ก่อนวัย”



แฮบปี้มากกับทรงผมปัจจุบัน คุณเม้าส์บอกว่า “ผ่านมา 8 เดือนแล้ว ตอนนี้พอใจมากครับ แต่คุณหมอบอกว่าถ้าครบ 1 ปี เส้นผมจะขึ้นครบ 100% และเห็นได้ชัดเจนกว่านี้อีก สามารถทำทรงผมเปิดข้างหน้าได้อย่างมั่นใจมาก” 


ทำไมมั่นใจแพทย์ที่ Hair Clinique by SLC 

การทำศัลยกรรมปลูกผมต้องใช้ความเชี่ยวชาญจากแพทย์ที่มีประสบการณ์สูง คุณเม้าส์เชื่อใจแพทย์ที่ SLC เขาจึงไม่กังวลเรื่องแพทย์เลย ยิ่งทำให้คุณเม้าส์เชื่อใจ และมั่นใจในแพทย์ที่ Hair Clinique ว่ามีประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญสูงในด้านเส้นผมโดยเฉพาะอยู่แล้ว และเมื่อคุณเม้าส์ได้พูดคุยกับแพทย์ และแพทย์ได้บอกถึงระยะเวลาและแนวทางการขึ้นของเส้นผม ว่าเส้นผมจะขึ้นแน่นอน   
 
ทิ้งท้ายถึงคนที่หัวเถิกเหมือนกัน
เชื่อว่าผู้ชายมีปัญหาเรื่องผมเถิก ผมล้านอยู่ไม่น้อย และผู้ชายเลือกที่จะไม่ได้ใส่ใจในเรื่องนี้มาก แต่การมีเส้นผมช่วยทำให้ผู้ชายดูดี ไม่ทำให้ดูแก่เกินวัยอีกด้วย และทำให้มีความมั่นใจมากขึ้นด้วย คุณเม้าส์บอกว่า “เชื่อว่ามีผู้ชายอีกหลายๆ คน รวมถึงเพื่อนผมด้วยที่มีปัญหาเรื่องผมเถิก ผมล้านเหมือนผม ผมว่าการปลูกผมเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุเลย ได้เส้นผมที่แข็งแรงเท่ากับเส้นผมที่อยู่บริเวณท้ายทอย และเส้นผมจะอยู่กับเราไปตลอด” ทิ้งท้ายอยากบอกถึงคนที่อยากทำแต่กลัวเจ็บ “หลายๆ คนต้องคิดว่าการปลูกผมจะต้องเจ็บ ดูจากภาพดูจากวิดีโอแล้วต้องเจ็บแน่ๆ แต่ว่าที่จริงแล้วไม่ได้เจ็บอย่างที่คิดเลย ผมสามารถหลับได้เลยครับ อยากให้มาทำกันครับ ถ้าเราปล่อยไป ผมจะยิ่งเถิกเข้าไปเรื่อยๆ จนกลายเป็นหัวล้าน ทำให้สูญเสียความมั่นใจ มาปลูกผมดีกว่าครับ ดีแน่นอนครับ”



ขอขอบคุณบทสัมภาษณ์จาก คุณเม้าส์ ณัฐชา
IG : mousenatcha
Facebook : Natcha Juntapun

นิตยสาร : Men's Health Thailand
Related
หน้าเด็ก ลดอายุ 10 ปี ด้วยการปลูกผมแบบไร้แผล เจ็บน้อย พักฟื้นเร็ว
หน้าเด็ก ลดอายุ 10 ปี ด้วยการปลูกผมแบบไร้แผล เจ็บน้อย พักฟื้นเร็ว
หน้าแก่กว่าอายุจริงเพราะปัญหาหน้าผากที่กว้างจนทำให้หน้าใหญ่ และผมบาง หัวเถิกจนทำให้หน้าโทรม การปลูกผมไร้แผลจะช่วยแก้ปัญหาและทำให้หน้าเด็กลงได้
หัวล้านกรรมพันธุ์ จัดหนัก! ปลูกผม FUE 3,500 กราฟ
หัวล้านกรรมพันธุ์ จัดหนัก! ปลูกผม FUE 3,500 กราฟ
เห็นรีวิวจนทนไม่ได้ ปรึกษาแพทย์ปลูกผมทันที ปัญหาหัวล้านเพราะกรรมพันธุ์แบบนี้สามารถปลูกผมได้ไหม
นักแสดงชื่อดังจากสปป.ลาว ยอมรับปลูกผม FUT แก้ปมหัวเถิก
นักแสดงชื่อดังจากสปป.ลาว ยอมรับปลูกผม FUT แก้ปมหัวเถิก
เมื่ออาชีพนักแสดงต้องใช้ความดูดีและต้องมีความมั่นใจ แต่ปัญหาหัวเถิกทำเอาไม่กล้าทำผมเปิดหน้าผาก จนต้องหาทางแก้เป็นการปลูกผม