ปัญหารังแค เรื่องแย่ๆ แก้ไม่ได้
14 ก.พ. 2560 16:58 น.
ปัญหารังแค เรื่องแย่ๆ แก้ไม่ได้
เซลล์ชั้นบนสุดของหนังศีรษะ จะหลุดลอกออกจากหนังศีรษะ และเซลล์จะเกิดใหม่อีกครั้ง โดยค่อยๆ เกิดมาจากชั้นใต้ผิวหนังขึ้นมาจนถึงผิวขั้นบนสุด และหลุดออกจากหนังศีรษะไป โดยระยะเวลาในการหลุดโดยเฉลี่ยประมาณ 28 วัน เซลล์ที่หลุดลอกออกจะเป็นชิ้นเล็กๆ ที่ตาเปล่ามองไม่เห็น หากมีสาเหตุอื่นมากระตุ้นจะทำให้การหลุดลอกเกิดเร็วขึ้น จาก 28 วัน เหลือแค่ 7 – 21 วัน โดยเซลล์ที่หลุดออกจากที่มีลักษณะเป็นชิ้นเล็ก จะมีขนาดใหญ่ขึ้น และเป็นขุยสีขาวหรือเทา มองเห็นได้ชัด รวมถึงมีอาการคันศีรษะร่วมด้วย  ให้ทราบได้เลยว่ามีรังแคเกิดขึ้น ซึ่งหนังศีรษะจะมีเซลล์ที่ตายแล้วหลุดลอกอยู่ตลอดเวลา แต่คนที่มีรังแค เซลล์จะหลุดลอกเร็วกว่าปกติมาก  รังแคเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ความเครียด หรือ ต่อมน้ำมันบริเวณหนังศีรษะผลิตน้ำมันออกมามากเกินไป  อีกทั้งผิวหนังอักเสบที่เรียกว่า ผื่นรังแค (Seborrhoeic dermatitis)

รังแคมีลักษณะเป็นขุยขาวหรือเทา และขนาดเล็ก อยู่บริเวณหนังศีรษะ ทำให้มีอาการคัน ยิ่งเกายิ่งคัน และจะทำให้ขุยหลุดเยอะมากขึ้น รังแคเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยมาก ในบางคนอาจมีรังแคมาก บางคนอาจมีรังแคน้อย หรือไม่มีเลย เราพบว่าหนังศีรษะที่มีรังแคจะคัน และทำให้มีกลิ่นเหม็น รังแคจะเกิดขึ้นได้ตั้งแต่ช่วงอายุก่อน 20 ปี ในวัยรุ่นจะพบว่าเริ่มมีรังแคเป็นเรื่องปกติ และเมื่ออายุ 50 ปีรังแคจะเริ่มหายไป
     

ขอขอบคุณข้อมูลส่วนหนึ่งจาก pharmacy.mahidol.ac.th  thairath.co.th

Related
ปลูกคิ้วแก้คิ้วบางถาวรได้ไหม แล้วขนคิ้วจะยาวเหมือนเส้นผมหรือเปล่า
ปลูกคิ้วแก้คิ้วบางถาวรได้ไหม แล้วขนคิ้วจะยาวเหมือนเส้นผมหรือเปล่า
การปลูกคิ้วจะเป็นการใช้รากผมมาปลูก ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าเซลล์รากผมจะติดบริเวณคิ้วได้จริงไหม และขนคิ้วที่ปลูกจะยาวเหมือนเส้นผมด้วยไหม
5 แนวไรผมที่นิยมปลูกผมผู้หญิง เพื่อลดอายุ เพิ่มกรอบหน้าหวาน
5 แนวไรผมที่นิยมปลูกผมผู้หญิง เพื่อลดอายุ เพิ่มกรอบหน้าหวาน
การปลูกผมผู้หญิงส่วนใหญ่จะเป็นการปลูกผม Hair Line สร้างแนวไรผมใหม่ เป็นการปลูกผมเพื่อแก้ปัญหา และช่วยให้กรอบหน้าหวานขึ้น
10 ข้อควรรู้ก่อนเลือกคลินิกปลูกผม
10 ข้อควรรู้ก่อนเลือกคลินิกปลูกผม
เมื่อคลินิกปลูกผมเยอะขึ้นก็ทำให้เกิดความยากต่อการเลือกคลินิก ดังนั้น 10 ข้อนี้เลยที่จะทำให้คุณเลือกคลินิกปลูกผมที่ดีที่สุดให้ตัวเองได้