How to ดูแลหนังศีรษะและเส้นผมหลังคีโมอย่างไร?
20 ก.ย. 2565 14:05 น.
How to ดูแลหนังศีรษะและเส้นผมหลังคีโมอย่างไร?

สำหรับผู้ป่วยมะเร็ง การได้รับเคมีบำบัดหรือคีโม คือ การใช้สารเคมีหรือยาบางอย่างในการต้านมะเร็ง ยาเคมีบำบัดนี้จะเข้าไปยับยั้งและทำลายการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง ซึ่งส่งผลให้นอกจากทำลายเซลล์มะเร็งแล้ว ยังมีผลกระทบต่อเซลล์ปกติในร่างกายด้วย จึงทำให้สามารถเกิดอาการข้างเคียงได้ โดยอาการที่พบได้บ่อยสำหรับผู้ที่ได้รับเคมีบำบัด คือ ผมร่วง เมื่อเริ่มรับเคมีบำบัด ผมจะเริ่มร่วงประมาณ 2-3 สัปดาห์ ขึ้นอยู่กับการตอบสนองต่อยาของแต่ละบุคคล

ซึ่งการที่ผมร่วงเพราะเคมีบำบัดหรือคีโมนี้จะเป็นเพียงอาการชั่วคราวเท่านั้น ไม่ได้ทำให้ผมร่วงถาวร เมื่อหยุดรับเคมีบำบัดหรือคีโมแล้ว ผมที่ร่วงก็จะกลับมาขึ้นได้ตามปกติ     

ผมร่วง คีโม, ผมร่วง, Exosome ผมร่วง, ฉีด Exosome, ฉายแสง led, ฉายแสงลดผมร่วง, แก้ปัญหาผมร่วง
  

เมื่อหยุดรับเคมีบำบัดหรือคีโมแล้ว เส้นผมที่ร่วงก็จะเริ่มกลับมาขึ้นใหม่อีกครั้ง ซึ่งการงอกใหม่ของเส้นผมจะต้องใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือน โดยในช่วงที่ผมร่วงหมดไป เส้นผมและหนังศีรษะก็ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษกว่าปกติ 

  • เลือกใช้แชมพูอ่อนๆ ในการทำความสะอาดหนังศีรษะและเส้นผม

  • ใช้ผ้าคลุมศีรษะ หรือสวมหมวกที่ไม่แน่นหรือรัดหนังศีรษะเกินไป 

  • หลีกเลี่ยงไม่ให้หนังศีรษะโดนแดดจัดโดยตรง 

How to ดูแลหนังศีรษะและเส้นผมหลังคีโมอย่างไร?

1. กินดี มีแต่ขึ้น! 

เน้นการรับประทานอาหารที่มีสารอาหารในการช่วยบำรุงการงอกใหม่ของเส้นผม จำพวก เบต้าแคโรทีน วิตามินซี วิตามินอี สังกะสี เหล็ก และวิตามินบี และบี 12 ยกตัวอย่าง เช่น ข้าวกล้อง ถั่ว งา อาหารทะเล และผักผลไม้ที่มีสีเขียว เป็นต้น  

2. Exosome กระตุ้นการเกิดใหม่ของเส้นผมแบบเร่งด่วน! 

การฉีด Exosome คือการกระตุ้นการงอกใหม่ของเส้นผมได้แบบตรงจุด โดยจะฉีดเข้าบริเวณหนังศีรษะที่มีปัญหาผมร่วงผมบาง Exosome จะตรงเข้าฟื้นฟูการสร้างเซลล์ใหม่ด้วยการกระตุ้นสเต็มเซลล์รากผม สามารถเข้าไปในเซลล์ปลายทางได้โดยตรง ฟื้นฟูรากผมด้วยโปรตีนหลายร้อยชนิดที่ตรงเข้าซ่อมแซ่มเนื้อเยื่อบริเวณหนังศีรษะ การฉีด Exosome เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการงอกของเส้นผมแบบไม่มีรอยแผล และยังสามารถทำร่วมกับทรีทเมนท์ผมอื่นๆ ได้ด้วย 


รีวิวเคสผู้ป่วยมะเร็ง หลังทำคีโมเสร็จเรียบร้อย ผมขึ้นแล้ว แต่ยังมีบริเวณที่เส้นผมยังดูบาง เลยได้เข้ามาฉีด Exosome กระตุ้นให้บริเวณที่บางมีเส้นผมขึ้น 

ผมร่วง คีโม, ผมร่วง, Exosome ผมร่วง, ฉีด Exosome, ฉายแสง led, ฉายแสงลดผมร่วง, แก้ปัญหาผมร่วง

Exosome เทคโนโลยีที่มีองค์ประกอบของโปรตีนขนาดเล็กมาก เล็กกว่าเซลล์ทั่วไปถึง 1/1,000 เท่า มีสารชีวโมเลกุล 1,000 ชนิด และยังมีโปรตีนที่มากกว่า PRP เป็ 1,000 อีกด้วย ด้วยที่ Exosome เป็นเซลล์ที่มีอนุภาคนาโนขนาดเล็ก จึงทำให้สามารถเข้าซ่อมแซมเซลล์และฟื้นฟูเซลล์บริเวณหนังศีรษะได้ลึกถึงระดับยีน และยังช่วยต่อต้านการอักเสบของหนังศีรษะ ซึ่งเป็นสาเหตุของรากผมอ่อนแอจนทำให้ผมร่วงอีกด้วย

3. แสงสีแดง เร่งผมใหม่ ลดผมร่วง

แสงสีแดงที่ว่าคือ การฉายแสง LED ที่มีความยาวคลื่น 660 นาโนเมตร ลงบริเวณหนังศีรษะและเส้นผม โดยแสงสีแดงจะทำหน้าที่กระตุ้นการไหลเวียนของเลือดบริเวณหนังศีรษะ ช่วยเติมออกซิเจนและสารอาหารต่างๆ ให้เข้าไปหล่อเลี้ยงเซลล์รากผมได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งยังกระตุ้นกระบวนการเบตาบอลิซึมในเซลล์รากผม ทำให้รากผมที่เกิดใหม่มีความแข็งแรง และยังช่วยลดปัญหาผมร่วงได้ด้วย

สำหรับผู้ป่วยที่หยุดได้รับเคมีบำบัดหรือคีโมแล้ว หากมีความกังวลว่าเส้นผมจะไม่ขึ้น ก็สามารถหาตัวช่วยกระตุ้นให้เส้นผมขึ้นเร็วกว่าเดิมได้ ซึ่งจากทั้ง 3 ข้อที่ได้กล่าวมาไม่ได้มีผลกระทบต่อโรคแต่อย่างใด  

รีวิว Exosome

Reality Live! การฉีด Exosome ครั้งที่ 4 ของคุณตั้ม

Reality Live!  ลาหัวล้าน !!! เคสนี้หลังใช้ Exosome 5 ครั้ง ปังไม่ปังต้องดูเลย

Reality Live! ผมร่วงเพราะแผล แก้ได้ด้วย Exosome

Reality Live! Exosome ครั้งนี้ครั้งที่ 5 แก้ผมร่วง ผมบาง ศีรษะล้าน

Reality Live! อัปเดตหลังทำ Exosome แล้ว 5 ครั้ง!!

รีวิวฉายแสง LED

Reality Live! ผมร่วงเป็นกระจุก ไม่แข็งแรง แสงสีแดงช่วยได้

Related
ปลูกผมผู้ชายกับปลูกผมผู้หญิงแตกต่างกันอย่างไร และขั้นตอนเป็นแบบไหน
ปลูกผมผู้ชายกับปลูกผมผู้หญิงแตกต่างกันอย่างไร และขั้นตอนเป็นแบบไหน
การปลูกผมคือการแก้ปัญหาผมบาง ศีรษะล้าน ที่เห็นผลลัพธ์ได้ชัดเจนที่สุด โดยปลูกผมผู้ชายกับปลูกผมผู้หญิงจะมีข้อแตกต่างกันเพียงข้อเดียวเท่านั้น
ปลูกคิ้วแก้คิ้วบางถาวรได้ไหม แล้วขนคิ้วจะยาวเหมือนเส้นผมหรือเปล่า
ปลูกคิ้วแก้คิ้วบางถาวรได้ไหม แล้วขนคิ้วจะยาวเหมือนเส้นผมหรือเปล่า
การปลูกคิ้วจะเป็นการใช้รากผมมาปลูก ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าเซลล์รากผมจะติดบริเวณคิ้วได้จริงไหม และขนคิ้วที่ปลูกจะยาวเหมือนเส้นผมด้วยไหม
5 แนวไรผมที่นิยมปลูกผมผู้หญิง เพื่อลดอายุ เพิ่มกรอบหน้าหวาน
5 แนวไรผมที่นิยมปลูกผมผู้หญิง เพื่อลดอายุ เพิ่มกรอบหน้าหวาน
การปลูกผมผู้หญิงส่วนใหญ่จะเป็นการปลูกผม Hair Line สร้างแนวไรผมใหม่ เป็นการปลูกผมเพื่อแก้ปัญหา และช่วยให้กรอบหน้าหวานขึ้น