ผมพังเข้าขั้นวิกฤต! แนะ 8 เทคนิคฟื้นฟูเส้นผม
17 ก.ค. 2562 17:06 น.
ผมพังเข้าขั้นวิกฤต! แนะ 8 เทคนิคฟื้นฟูเส้นผม

เทรนด์การดูแลตัวเองก็ยังคงเป็นเทรนด์ที่ต่อเนื่องยาวนาน เป็นยุคที่ใครๆ ก็หันมาดูแลตัวเองกันทั้งนั้น และการดูแลตัวเองก็ไม่ได้มีแค่เรื่องของผิวพรรณเท่านั้น แม้แต่เส้นผมก็เป็นสิ่งที่ทุกคนหันมาใส่ใจกันมากขึ้น เริ่มหันมาดูแลให้เส้นผมดูสวยสุขภาพดีกันแบบจริงจังมากขึ้น เพราะไม่ใช่แค่ผิวพรรณที่โดนทำร้ายด้วยมลภาวะต่างๆ มากมาย แต่เส้นผมก็ยังโดนมลภาวะทำร้ายด้วยเช่นกัน และไหนจะผลิตภัณฑ์เส้นผมที่หากทำความสะอาดไม่ดีพอ ก็อาจทำให้เกิดการอุดตันบริเวณหนังศีรษะได้อีกด้วย

และหากปล่อยปัญหาเหล่านี้ไว้แบบไม่ดูแลเส้นผมเลย ก็อาจทำให้เส้นผมพัง แห้งเสียแบบกู้ไม่ได้ ทางแก้ไขอย่างเดียวคือการตัดผมสั้นเลย หรืออาจจะต้องสกินเฮดเลยก็ได้ แต่อย่าถึงขั้นปล่อยให้เส้นผมพังจนแก้ไม่ได้เลย เมื่อเริ่มเห็นว่าเส้นผมมีปัญหาหรือเริ่มพังแห้งเสียชี้ฟูแล้ว ขอแนะนำการบำรุงดูแล และฟื้นฟูเส้นผมที่มีทั้งแบบเร่งด่วนและไม่เร่งด่วนกันค่ะ

8 เทคนิคบำรุงฟื้นฟูเส้นผม !

1. เล็มผม
เมื่อเริ่มเห็นว่าปลายเส้นผมเริ่มมีลักษณะแตกปลาย แห้งเสีย และชี้ฟู วิธีที่ง่ายที่สุดในการจัดการเลย คือ การเล็มปลายผมที่เป็นปัญหาออก จะช่วยให้เส้นผมดูสุขภาพดีขึ้น และหลังจากนั้นค่อยเริ่มการบำรุงเส้นผมในส่วนอื่นต่อ เพื่อให้เส้นผมที่กำลังจะงอกออกมาใหม่ มีความแข็งแรง

2. เปลี่ยนยาสระผมและครีมนวดผม
ลองตัดสินใจเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเส้นผมที่ใช้อยู่ บางทีปัญหาเส้นผมที่เกิดขึ้นอยู่ตอนนี้อาจมาจากยาสระผมและครีมนวดผมก็ได้ เพราะยาสระผมและครีมนวดผมบางตัวอาจจะไม่ตอบโจทย์กับเส้นผม หรือใช้สูตรที่ไม่ตรงกับสภาพเส้นผม และสารเคมีอย่างสาร Sulfate หรือ Paraben ที่อยู่ในยาสระผมและครีมนวด ซึ่งเมื่อใช้ทุกวันก็เป็นการทำร้ายเส้นผมได้เหมือนกัน

3. บำรุงเส้นผมอย่างล้ำลึก

หากถึงขั้นว่าเส้นผมเสีย เริ่มหลุดร่วงผิดปกติแล้ว ต้องขอแนะนำให้เริ่มหันมาบำรุงเส้นผมที่ล้ำลึกกว่าปกติ ด้วย ทรีทเมนท์ทางการแพทย์อย่าง Pora Cool Hair เป็นการผลักวิตามินเข้าสู่หนังศีรษะควบคู่ไปกับพลังงานความเย็น ซึ่งลงลึกถึงหนังศีรษะลงไปถึงบริเวณรากผมได้ด้วย (Click! อ่านเพิ่มเติม) และ LED Therapy เทคโนโลยีการรักษาผมร่วงด้วยการฉายแสงด้วย LED ที่บำรุงลึกเข้าไปถึงรูขุมขนบริเวณหนังศีรษะและรากผมได้อย่างทั่วถึง (Click! อ่านเพิ่มเติม)





4. บำรุงเส้นผมจากภายใน
บางทีการบำรุงก็ต้องเริ่มจากภายในด้วย การรับประทานอาหารก็มีความสำคัญไม่น้อยกว่าการบำรุงด้วยแฮร์แคร์เลย หากเลือกรับประทานอาหารที่ดีก็จะช่วยบำรุงเส้นผมได้ด้วย ซึ่งประเภทอาหารที่ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโต ช่วยเพิ่มความแข็งแรง เพิ่มความเงางามและความชุ่มชื้นให้เส้นผม ก็จะเป็นจำพวกโปรตีน และวิตามินอี อย่างเช่น อโวคาโด้ เมล็ดทานตะวัน อัลมอนต์ และปลาแซลมอน เป็นต้น



5. มาส์กผม

ผิวหน้ายังควรได้รับการมาส์กสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง เส้นผมก็ควรได้รับการมาส์กอย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้งเช่นกัน เส้นผมถูกทำร้ายจากมลภาวะ สารเคมีและอุปกรณ์จัดแต่งทรงผมในทุกวัน การได้มาส์กเส้นผมก็เพื่อช่วยคืนความชุ่มชื้นและเพิ่มความแข็งแรงให้เส้นผมได้เป็นอย่างดี เรียกได้ว่า การเลือกใช้แฮร์มาส์กก็เป็นสิ่งที่ควรลงทุนอย่างหนึ่งเลย


6. บำรุงเส้นผมด้วยเซรั่ม
แฮร์แคร์ในกลุ่มของเซรั่มก็ได้รับความนิยมอยู่พอสมควรเลยทีเดียว เพราะเซรั่มเป็นการบำรุงผิวแบบเฉพาะเจาะจง และช่วยบำรุงหนังศีรษะได้เป็นอย่างดี เนื่องจากเซรั่มมีขนาดโมเลกุลที่เล็กจึงซึมซาบเข้าสู่หนังศีรษะได้อย่างล้ำลึก


7. ให้ความสำคัญกับอุปกรณ์จัดแต่งทรงผม
อุปกรณ์จัดแต่งทรงผม อย่างเช่น แปรงหวีผม ก็ควรให้ความสำคัญเพราะเป็นสิ่งที่ใช้เป็นประจำทุกวัน ดังนั้นควรทำความสะอาดแปรงหวีผมอยู่เป็นประจำ หรือเปลี่ยนแปรงหวีผมบ้าง เพราะในแปรงหวีผมมีสิ่งสกปรกสะสมอยู่เป็นจำนวนหนึ่งที่ถูกหวีออกจากมาจากเส้นผม


8. พักเส้นผม
เมื่อทำร้ายเส้นผมเป็นประจำทุกวัน แนะนำว่าให้ควรมีหนึ่งวันที่พักการทำร้ายเส้นผมบ้าง พักเส้นผมในที่นี่คือ หยุดใช้สารเคมีกับเส้นผม หรือหยุดใช้ความร้อนกับเส้นผม โดยในวันนั้นอาจแค่ทำความสะอาดเส้นผมให้สะอาดด้วยยาสระผม เช็ดให้ผมหมาดๆ และเป่าให้แห้งด้วยพัดลมแทนการใช้ไดร์เป่าผม

ครบแล้วสำหรับ 8 เทคนิคในการบำรุงเส้นผมทั้งแบบเร่งด่วนและแบบไม่เร่งด่วน ใครที่รู้สึกว่าเส้นผมตอนนี้เริ่มมีปัญหา อาจจะเลือกใช้ 1 เทคนิคในการฟื้นฟูเส้นผม เพื่อไม่ให้เส้นผมพังไปมากกว่านี้ก็ได้นะคะ

Related
ปลูกผมผู้ชายกับปลูกผมผู้หญิงแตกต่างกันอย่างไร และขั้นตอนเป็นแบบไหน
ปลูกผมผู้ชายกับปลูกผมผู้หญิงแตกต่างกันอย่างไร และขั้นตอนเป็นแบบไหน
การปลูกผมคือการแก้ปัญหาผมบาง ศีรษะล้าน ที่เห็นผลลัพธ์ได้ชัดเจนที่สุด โดยปลูกผมผู้ชายกับปลูกผมผู้หญิงจะมีข้อแตกต่างกันเพียงข้อเดียวเท่านั้น
ปลูกคิ้วแก้คิ้วบางถาวรได้ไหม แล้วขนคิ้วจะยาวเหมือนเส้นผมหรือเปล่า
ปลูกคิ้วแก้คิ้วบางถาวรได้ไหม แล้วขนคิ้วจะยาวเหมือนเส้นผมหรือเปล่า
การปลูกคิ้วจะเป็นการใช้รากผมมาปลูก ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าเซลล์รากผมจะติดบริเวณคิ้วได้จริงไหม และขนคิ้วที่ปลูกจะยาวเหมือนเส้นผมด้วยไหม
5 แนวไรผมที่นิยมปลูกผมผู้หญิง เพื่อลดอายุ เพิ่มกรอบหน้าหวาน
5 แนวไรผมที่นิยมปลูกผมผู้หญิง เพื่อลดอายุ เพิ่มกรอบหน้าหวาน
การปลูกผมผู้หญิงส่วนใหญ่จะเป็นการปลูกผม Hair Line สร้างแนวไรผมใหม่ เป็นการปลูกผมเพื่อแก้ปัญหา และช่วยให้กรอบหน้าหวานขึ้น