ดูแลเส้นผมช่วงหน้าร้อน
22 มี.ค 2560 12:07 น.
ดูแลเส้นผมช่วงหน้าร้อน

เราเคยพูดถึงเรื่องแสงแดดทำร้ายเส้นผมไปแล้ว นอกจากแสงแดดในช่วงหน้าร้อนที่เป็นแดดจัดแล้ว ยังมีอีกหลายสาเหตุด้วยกันที่เป็นปัญหาที่ทำให้เส้นผมเสียในช่วงหน้าร้อนนี้


แสงแดด ในช่วงหน้าร้อนจะมีแสงแดดที่ค่อนข้างแรงมาก เป็นปัญหาที่น่ากลัว แถมยังเป็นอันตรายต่อผิวหนัง ความร้อนของแสงแดดมีทั้งรังสี UVA และ UVB นอกจากจะทำร้ายผิวแล้ว ยังทำร้ายเส้นผมแบบต่อเนื่องอีกด้วย หากเส้นผมไม่ได้รับการปกป้อง จะส่งผลให้เส้นผมมีความแห้ง และเปราะบาง ส่งผลให้เส้นผมมีความอ่อนแอมากขึ้น หักขาดง่าย แตกปลาย และเส้นผมมีสีที่จืดจางลง นอกจากนั้นแสงแดดจะทำให้เกล็ดผมเปิดออกจนสารเคมี หรือปัจจัยอื่นเข้าไปทำร้ายเส้นผมเพิ่มอีก

น้ำ ทั้งน้ำทะเล น้ำจืด และน้ำในสระว่ายน้ำ ทั้งหมดส่งผลให้เส้นผมแห้งลงมาก เริ่มจากน้ำทะเลที่มีเกลือเป็นส่วนผสมอยู่ ที่เป็นตัวที่ทำให้เส้นผมแห้งเสีย และยิ่งถ้าหากเส้นผมโดนแสงแดด และทรายมาก่อนหน้านั้นแล้ว เกล็ดผมจะเปิดออก ทำให้เกลือที่อยู่ในน้ำทะเลสามารถแทรกเข้าไปอยู่ในเส้นผม ซึ่งเป็นตัวขัดขวางไม่ให้เส้นผมได้รับสารบำรุงจากการทำทรีทเม้นท์ต่างๆ ส่งผลให้เส้นผมชี้ฟู ไม่มีชีวิตชีวา ส่วนน้ำจืดตามแม่น้ำลำธาร จะมีแร่ธาตุต่างๆ เจือปนไปเกาะอยู่ตามเส้นผมจนเกิดเป็นสารตกค้าง ส่งผลให้เส้นผมแห้ง และสุดท้ายน้ำทะเลที่มีส่วนผสมของคลอรีน ซึ่งคลอรีนเป็นสารประเภทกัดทำลาย คลอรีนในน้ำจะเข้าไปทำลายโปรตีนในเส้นผม ทำให้เส้นผมขาดความชุ่มชื้น แห้ง และไร้น้ำหนัก



ทราย อีกหนึ่งสาเหตุที่ห้ามมองข้าม เพราะทรายมีสารที่มีความคม คล้ายๆ สครับที่ใช้ขัดผิว เมื่อทรายเสียดสีกับเส้นผมจนเกิดรอยถลอก ทำให้แกนผมขาด นอกจากนี้ยังทำให้เม็ดสีแตกตัว ส่งผลให้สีผมอ่อนลง และเส้นผมอ่อนแอลงมาก

 

เมื่อรู้ถึงสาเหตุที่ทำให้เส้นผมเสียในช่วงหน้าร้อนแบบนี้แล้ว เราจึงควรหาวิธีที่จะช่วยป้องกันเส้นผมที่จะเสีย

1. งดการออกแดดบ่อย ในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ การหลีกเลี่ยงที่จะออกไปเจอแดด ทำได้ยากมาก แต่สามารถหลีกเลี่ยงแสงแดดจัดได้ โดยเวลาที่ไม่ควรออกไปโดนแดด คือ ข่วงเวลาตั้งแต่สิบโมงเช้าจนถึงบ่ายสองโมง เพราะเป็นช่วงที่แสงแดดจัดเลยมีรังสียูวีที่เป็นอันตราย ที่จะทำลายทั้งผิว และเส้นผมอย่างรุนแรง หากจำเป็นต้องออกแดดในช่วงเวลานี้ก็ควรสวมหมวก หรือโพกผ้าเพื่อป้องกันเส้นผมจากแสงแดด

2. เล็มปลายผมเป็นประจำ ผมแตกปลายเป็นเรื่องปกติที่จะเกิดขึ้นอยู่บ่อยๆ ดังนั้นควรเล็มปลายผมเป็นประจำ อย่างน้อยก็ทุก 6-8 สัปดาห์ โดยเล็มออกประมาณ 1-2 นิ้วพอ เพื่อเอาเส้นผมในส่วนที่แตกปลายออก

3. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสม เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารกันแดด ช่วยป้องกันหนังศีรษะไหม้เพราะแดด และยังช่วยป้องกันรังสียูวีไม่ให้มาทำร้ายเส้นผม ซึ่งผลิตภัณฑ์พวกนี้จะมีสารที่ให้ความชุ่มชื้น และมีซิลิโคนที่จะไปจับตัวอยู่บนเส้นผม เป็นการเคลือบเส้นผมไม่ให้โดนทำร้าย แต่ก็ควรเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ หรือสารเคมีอื่นๆ มากเกินไป เพราะจะทำให้เส้นผมยิ่งแห้งเสียมากขึ้นกว่าเดิม

4. ใช้คอนดิชันเนอร์ ในหน้าร้อนแบบนี้คอนดิชันเนอร์เป็นสิ่งที่จำเป็นมาก เพราะจะช่วยให้เส้นผมของคุณดูดี รวมทั้งยังป้องกันไม่ให้เส้นผมพันกัน และลดเส้นผมที่ชี้ฟูได้ หรือการใช้ครีมนวดผมหมักผมแบบล้ำลึกสัปดาห์ละครั้ง เป็นการช่วยฟื้นฟูเส้นผมแห้เสียจากแสงแดด แต่หากมีเส้นผมที่เส้นเล็กหรือบาง อาจจะต้องใช้คอนดิชันเนอร์แบบไม่ต้องล้างน้ำออกแทน

5. หลีกเลี่ยงอุปกรณ์ตกแต่งผมด้วยความร้อน หากปกติเป็นคนที่ใช้พวกไดร์เป่าผม ที่หนีบผมไฟฟ้า หรือที่ดัดผมไฟฟ้า เป็นประจำ ควรหาวันพักให้เส้นผมบ้าง และยิ่งช่วงหน้าร้อนแบบนี้ อาจจะปล่อยให้ผมแห้งเองโดยธรรมชาติ หรืออยากได้ผมลอน ลองเปลี่ยนมาถักเปียขณะที่ผมเปียก เมื่อปล่อยผมออกมาก็จะได้ลอนผมแบบธรรมชาติไปอีกแบบหนึ่ง แต่ถ้าหากจำเป็นจะต้องใช้ที่หนีบผมไฟฟ้า หรือที่ดัดผมไฟฟ้าจริงๆ ก็อาจจะต้องซื้อผลิตภัณฑ์ที่ปกป้องเส้นผมจากความร้อนมาใส่ผมก่อนทุกครั้ง เพื่อลดความเสี่ยงหายของเส้นผม

ขอขอบคุณข้อมูลส่วนหนึ่งจาก women.kapook.com

Related
ปลูกผมผู้ชายกับปลูกผมผู้หญิงแตกต่างกันอย่างไร และขั้นตอนเป็นแบบไหน
ปลูกผมผู้ชายกับปลูกผมผู้หญิงแตกต่างกันอย่างไร และขั้นตอนเป็นแบบไหน
การปลูกผมคือการแก้ปัญหาผมบาง ศีรษะล้าน ที่เห็นผลลัพธ์ได้ชัดเจนที่สุด โดยปลูกผมผู้ชายกับปลูกผมผู้หญิงจะมีข้อแตกต่างกันเพียงข้อเดียวเท่านั้น
ปลูกคิ้วแก้คิ้วบางถาวรได้ไหม แล้วขนคิ้วจะยาวเหมือนเส้นผมหรือเปล่า
ปลูกคิ้วแก้คิ้วบางถาวรได้ไหม แล้วขนคิ้วจะยาวเหมือนเส้นผมหรือเปล่า
การปลูกคิ้วจะเป็นการใช้รากผมมาปลูก ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าเซลล์รากผมจะติดบริเวณคิ้วได้จริงไหม และขนคิ้วที่ปลูกจะยาวเหมือนเส้นผมด้วยไหม
5 แนวไรผมที่นิยมปลูกผมผู้หญิง เพื่อลดอายุ เพิ่มกรอบหน้าหวาน
5 แนวไรผมที่นิยมปลูกผมผู้หญิง เพื่อลดอายุ เพิ่มกรอบหน้าหวาน
การปลูกผมผู้หญิงส่วนใหญ่จะเป็นการปลูกผม Hair Line สร้างแนวไรผมใหม่ เป็นการปลูกผมเพื่อแก้ปัญหา และช่วยให้กรอบหน้าหวานขึ้น