ย้อมผมบ่อย เสี่ยงก่อมะเร็ง จริงหรือมั่วนิ่ม?!
28 ก.พ. 2560 15:11 น.
ย้อมผมบ่อย เสี่ยงก่อมะเร็ง จริงหรือมั่วนิ่ม?!

การย้อมสีผมเป็นแฟชั่นที่ฮิตกันอย่างแพร่หลายในทุกเพศทุกวัย ทั้งการย้อมเพื่อปกปิดผมขาว และการย้อมสีผมตามแฟชั่น จึงทำให้มีประเด็นขึ้นมาว่าการย้อมสีผมบ่อยๆ ส่งผลอันตรายต่อหนังศีรษะหรือไม่ และถึงขั้นเป็นมะเร็งเลยหรือไม่ จนได้มีการเรียกร้อง ให้กลุ่มคณะกรรมการทางวิทยาศาสตร์ของผลิตภัณฑ์ความงาม และผลิตภัณฑ์ที่มิใช่อาหารของยุโรป ให้ทำการศึกษาและวิจัยผลของสารเคมีที่ผสมในผลิตภัณฑ์ย้อมสีผม เช่น กลุ่มสาร Aromatic amine, Arylamine ที่อยู่ในยาตัวละลายของสีย้อมผม ว่ามีสารที่ก่อให้เกิดมะเร็งหรือไม่ เพราะมีบางงานวิจัยที่บ่งชี้ว่าสีย้อมผมก่อให้เกิดมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ

ทางด้านองค์กรอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐอเมริกาและองค์การวิจัยมะเร็งระหว่างประเทศ ได้ให้ความเห็นว่ายังไม่มีข้อมูลเพียงพอที่จะสรุปว่ายาย้อมผมจะทำให้เกิดมะเร็งได้จริง จึงยังไม่มีการประกาศหยุดการจำหน่าย แต่ทั้ง 2 องค์กรยังคงเฝ้าระวัง และติดตามงานวิจัยด้านนี้อย่างต่อเนื่อง จนองค์การอาการและยา (FDA) ของสหรัฐอเมริกาได้เผยผลการศึกษาทบทวนรายงานทางการแพทย์จำนวน 79 รายงานทั่วโลกในปี 2548 พบว่าการใช้ยาย้อมผมเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง เช่น มะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดนอนฮอดจ์กิน (Non-Hodgkin lymphoma) 1.15 เท่า มะเร็งเต้านม 1.06 เท่า และมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ 1.01 เท่า เมื่อมีผลรายงานในครั้งนี้ออกมา ทำให้เกิดความไม่มั่นใจว่าสีย้อมผมจะเป็นอันตรายหรือไม่ หากอยากปลอดภัยและลดความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็ง และไม่ได้เป็นคนตามเทรนด์แฟชั่น หรือกังวลกับผมหงอก ก็ควรงด ลด การย้อมสีผม

 

ในปัจจุบันองค์กรที่ดูแลด้านมะเร็งระหว่างประเทศ ทั้งองค์การวิจัยมะเร็งระหว่างประเทศและสถาบันมะเร็งแห่งชาติของสหรัฐอเมริกายังไม่มีผลสรุปแน่ชัด เนื่องจากหลักฐานทางการแพทย์ยังไม่ขัดเจนพอที่จะบอกว่ายาย้อมผมจะทำให้เกิดมะเร็งได้จริง แต่อาจไม่ตลอดไป

 
ขอขอบคุณข้อมูลส่วนหนึ่งจาก healthfood.muslimthaipost.com

Related
ปลูกผมผู้ชายกับปลูกผมผู้หญิงแตกต่างกันอย่างไร และขั้นตอนเป็นแบบไหน
ปลูกผมผู้ชายกับปลูกผมผู้หญิงแตกต่างกันอย่างไร และขั้นตอนเป็นแบบไหน
การปลูกผมคือการแก้ปัญหาผมบาง ศีรษะล้าน ที่เห็นผลลัพธ์ได้ชัดเจนที่สุด โดยปลูกผมผู้ชายกับปลูกผมผู้หญิงจะมีข้อแตกต่างกันเพียงข้อเดียวเท่านั้น
ปลูกคิ้วแก้คิ้วบางถาวรได้ไหม แล้วขนคิ้วจะยาวเหมือนเส้นผมหรือเปล่า
ปลูกคิ้วแก้คิ้วบางถาวรได้ไหม แล้วขนคิ้วจะยาวเหมือนเส้นผมหรือเปล่า
การปลูกคิ้วจะเป็นการใช้รากผมมาปลูก ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าเซลล์รากผมจะติดบริเวณคิ้วได้จริงไหม และขนคิ้วที่ปลูกจะยาวเหมือนเส้นผมด้วยไหม
5 แนวไรผมที่นิยมปลูกผมผู้หญิง เพื่อลดอายุ เพิ่มกรอบหน้าหวาน
5 แนวไรผมที่นิยมปลูกผมผู้หญิง เพื่อลดอายุ เพิ่มกรอบหน้าหวาน
การปลูกผมผู้หญิงส่วนใหญ่จะเป็นการปลูกผม Hair Line สร้างแนวไรผมใหม่ เป็นการปลูกผมเพื่อแก้ปัญหา และช่วยให้กรอบหน้าหวานขึ้น