5 วิธีลดผมร่วงได้ง่ายๆ
22 ส.ค. 2562 10:50 น.
5 วิธีลดผมร่วงได้ง่ายๆ

เชื่อว่าทุกคนต้องเคย “ผมร่วง” กันมาทั้งนั้น ซึ่งผมร่วงเป็นเรื่องปกติทั่วไป เพราะวงจรชีวิตของเส้นผมจะมีการเจริญเติบโตอยู่ในช่วง 2-6 ปี จากนั้นจะหยุดการเจริญเติบโต แล้วหลุดร่วงออก และจะมีเส้นผมใหม่งอกออกมาแทนที

โดยปกติจะมีเส้นผมบนศีรษะประมาณ 100,000 เส้น อัตราการร่วงเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณไม่เกิน 100 เส้นในวันที่ไม่ได้สระผม และร่วงประมาณไม่เกิน 200 เส้นในวันที่สระผม ซึ่งปริมาณดังกล่าวอยู่ในเกณฑ์ที่ปกติ และหลังจากนั้นก็จะมีเส้นผมใหม่ขึ้นมาแทนที แต่ถ้ากังวลว่าเส้นผมที่ร่วงทุกวันอาจจะเยอะเกิน 200 เส้น ก็แนะนำว่าให้เก็บเส้นผมที่ร่วงในทุกวันเป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์ แล้วลองเฉลี่ยดูว่าเส้นผมเยอะผิดปกติรึเปล่า ถ้าสังเกตแล้วว่าเส้นผมร่วงเยอะจริงๆ ก็ต้องหาวิธีช่วยให้ผมหลุดร่วงน้อยลงกัน

  
เช็ดผมให้หมาดก่อนเป่า

วิธีแรกเป็นวิธีที่ทุกคนมักมองข้ามและทำกันแบบผิดๆ มาตลอด จริงๆ แล้วหลังสระผมควรเช็ดผมให้หมาดก่อน ไม่ควรเป่าผมในขณะที่ยังเปียกอยู่  เพราะการเป่าผมด้วยระดับความร้อนที่มากเกินไป จะทำให้หนังศีรษะแห้งได้ และอีกอย่างหนึ่งที่ไม่ควรคือ การปล่อยให้ผมเปียกโดยไม่เช็ด เพราะจะทำให้เกิดเชื้อราที่หนังศีรษะได้ ซึ่งทั้งสองอย่างนี้เป็นสาเหตุที่ทำให้เส้นผมอ่อนแอ และเส้นผมหลุดร่วงได้ง่าย

ใช้แชมพูลดผมร่วง
อีกสิ่งหนึ่งที่ขอแนะนำให้สังเกตว่าแชมพูที่ใช้อยู่ตอนนี้แหละเป็นตัวปัญหาที่ทำให้เส้นผมร่วงเยอะ ถ้าสังเกตแล้วว่าใช่ อยากให้ลองเปลี่ยนหรือเลือกใช้แชมพูที่ปราศจากสารเคมี ผลิตจากสมุนไพร หรือสารสกัดจากธรรมชาติ เพราะแชมพูเหล่านี้จะช่วยลดผมร่วงได้เป็นอย่างดี หรือเลือกใช้แชมพูที่เป็นสูตรลดผมร่วงก็ได้

ลดอาหารบางอย่าง
การรับประทานอาหารบางชนิดก็ส่งผลต่อการหลุดร่วงของเส้นได้ โดยอาหารที่ควรเลี่ยง ไม่ควรรับประทานมากเกินไป ก็เป็นจำพวกอาหารที่มีไขมันสูง อาหารที่มันๆ ที่เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะเข้าไปสร้างไขมันมากขึ้น ทำให้หนังศีรษะมัน และทำให้เส้นผมเล็กๆ ร่วงได้ง่าย และอีกหนึ่งอย่างที่ควรลดเลี่ยง คือ ผงชูรส เพราะในผงชูรสมีสาร Monosodium Glutamate ซึ่งเป็นสารที่เข้าไปขัดขวางการดูดซึมของวิตามินบี 6 ที่เป็นวิตามินที่กระตุ้นการงอกของเส้นผม

หมักผมด้วยสูตรธรรมชาติ
ในวิธีนี้สำหรับคนที่มีเวลาว่างก็อยากจะแนะนำ เพราะเป็นการนำธรรมชาติมาใช้กับเส้นผมนั่นเอง การหมักผมด้วยธรรมชาตินอกจากช่วยลดผมร่วงแล้ว ยังช่วยบำรุงเส้นผมให้ดูเหนา และเงางามด้วย

หมักผมด้วยมะกรูด เป็นสูตรโบราณที่ใครๆก็ต้องเคยได้ยิน เป็นสูตรที่ช่วยบำรุงผม ลดการเกิดรังแค ลดผมมัน และที่สำคัญคือลดผมร่วงได้ โดยนำมะกรูด 4-5 ผล มาต้มให้นิ่มแล้วนำไปคั้นเอาน้ำ จากนั้นนำน้ำมะกรูดมาหมักผมไว้ 2-5 นาที แล้วล้างออก ทำสัปดาห์ละ 2 ครั้งก็ได้ผมสุขภาพดีแล้ว

หมักด้วยน้ำมันมะพร้าว นำน้ำมันมะพร้าวมาชโลมให้ทั่วเส้นผม ทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที จากนั้นล้างออกให้สะอาด และสระผมตามปกติ น้ำมันมะพร้าวจะช่วยให้เส้นผมนุ่มสวย ไม่แห้งเสีย และลดผมร่วงง่ายได้ด้วย

กินอาหารเสริมหรือวิตามินบำรุง
ในปัจจุบันมีอาหารเสริมและวิตามินที่เป็นทางลัดที่ช่วยบำรุงร่างกายในหลายๆ ด้าน ในส่วนของเส้นผมก็มีเหมือนกัน ส่วนใหญ่ก็จะเป็นวิตามินบำรุงเส้นผม หรือวิตามินลดผมร่วง แต่ก่อนเลือกซื้อวิตามินเหล่านี้ก็ต้องเช็คแหล่งผลิต เช็คแบรนด์นั้นๆ ว่ามีความปลอดภัยแค่ไหน เพราะโดยส่วนใหญ่วิตามินสำหรับเส้นผมก็จะมีคุณประโยชน์คล้ายๆกัน
  

Related
ปลูกผมผู้ชายกับปลูกผมผู้หญิงแตกต่างกันอย่างไร และขั้นตอนเป็นแบบไหน
ปลูกผมผู้ชายกับปลูกผมผู้หญิงแตกต่างกันอย่างไร และขั้นตอนเป็นแบบไหน
การปลูกผมคือการแก้ปัญหาผมบาง ศีรษะล้าน ที่เห็นผลลัพธ์ได้ชัดเจนที่สุด โดยปลูกผมผู้ชายกับปลูกผมผู้หญิงจะมีข้อแตกต่างกันเพียงข้อเดียวเท่านั้น
ปลูกคิ้วแก้คิ้วบางถาวรได้ไหม แล้วขนคิ้วจะยาวเหมือนเส้นผมหรือเปล่า
ปลูกคิ้วแก้คิ้วบางถาวรได้ไหม แล้วขนคิ้วจะยาวเหมือนเส้นผมหรือเปล่า
การปลูกคิ้วจะเป็นการใช้รากผมมาปลูก ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าเซลล์รากผมจะติดบริเวณคิ้วได้จริงไหม และขนคิ้วที่ปลูกจะยาวเหมือนเส้นผมด้วยไหม
5 แนวไรผมที่นิยมปลูกผมผู้หญิง เพื่อลดอายุ เพิ่มกรอบหน้าหวาน
5 แนวไรผมที่นิยมปลูกผมผู้หญิง เพื่อลดอายุ เพิ่มกรอบหน้าหวาน
การปลูกผมผู้หญิงส่วนใหญ่จะเป็นการปลูกผม Hair Line สร้างแนวไรผมใหม่ เป็นการปลูกผมเพื่อแก้ปัญหา และช่วยให้กรอบหน้าหวานขึ้น