โรคจิตหรือเปล่า? ชอบดึงผมตัวเอง
23 ม.ค. 2560 12:18 น.
โรคจิตหรือเปล่า? ชอบดึงผมตัวเอง

โรคดึงผม (Trichotillomania) โรคนี้จัดอยู่ในกลุ่มอาการ Obsessive behavior ซึ่งเป็นความผิดปกติทางจิตเวชที่มีพฤติกรรมแบบย้ำคิดย้ำทำ โดยมีพฤติกรรมการดึงผมตัวเองซ้ำๆ ในแต่ละครั้งจะดึงไม่นาน แต่จะดึงอยู่บ่อยๆ ตลอดทั้งวัน หรือดึงขนตามตัว เช่น ขนขา ขนจมูก ขนคิ้ว ในแบบที่ตั้งใจและไม่ได้ตั้งใจ จนศีรษะแหว่งหรือล้านเป็นหย่อมๆ ในบางรายอาจอาจจะใหญ่มากจนกลายเป็นเหมือนคนศีรษะล้าน

โดยในลักษณะของการดึงผมมีด้วยกัน 2 แบบ

  1. พฤติกรรมดึงผมแบบ “รู้ตัว” จะมีอาการจดจ่อกับการดึงผมตัวเอง สาเหตุการดึงอาจมาจากความเครียด หรือความกังวล เมื่อดึงแล้วจะเกิดความรู้สึกผ่อนคลาย ในบางรายหากมีความคันเป็นตัวกระตุ้นในบริเวณที่ดึง ก็จะทำให้ยิ่งเกิดอาการอยากดึงผมออกมาเรื่อยๆ
  2. พฤติกรรมดึงผมแบบ “ไม่รู้ตัว” ในกรณีนี้จะมีอาการดึงผมออกมาเองโดยอัตโนมัติ เช่น ดูทีวีอยู่แล้วเผลอเอามือไปดึงผมตัวเอง
     

ความแตกต่างของโรคดึงผมในแต่ละช่วงอายุ

  • วัยเด็ก การดึงผมถือว่าเป็นพฤติกรรมที่ผิดปกติ แต่หากได้คำแนะนำ ก็สามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้

  • วัยรุ่น พฤติกรรมการดึงผมมักมีสาเหตุทางด้านจิตใจร่วมด้วย จึงทำให้เป็นโรคดึงผมเป็นเวลานาน และเป็นๆ หายๆ

  • วัยผู้ใหญ่ ผู้ป่วยในวัยนี้มักจะมีความผิดปกติทางจิตใจร่วมอยู่ด้วย ทำให้ผู้ป่วยบางรายมีพฤติกรรมที่ผิดปกติไป เช่น การกินผมตนเอง ส่งผลให้เกิดอาการลำไส้อุดตันตามมา

 
โรคดึงผมเป็นโรคที่สามารถหายเองได้ แค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม แต่บางรายควรเข้าไปปรึกษาแพทย์ เพื่อประเมินอาการและหาทางรักษาพฤติกรรมเหล่านี้ เมื่อมีการปรับพฤติกรรมจนหายแล้วในด้านร่างกาย เส้นผมในบางรายอาจขึ้นช้า หรือบางบริเวณผมไม่ขึ้นอีกเลย ซึ่งมีอีกหนึ่งทางเลือกทางการแพทย์ที่จะช่วยให้หนังศีรษะสร้างเส้นผมที่แข็งแรงมั่นคง การปลูกผมด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่แพทย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางให้คำแนะนำตามปัญหาของแต่ละคน

ขอขอบคุณส่วนหนึ่งของข้อมูลจาก  health.kapook.comthaihealth.or.th

Related
ปลูกผมผู้ชายกับปลูกผมผู้หญิงแตกต่างกันอย่างไร และขั้นตอนเป็นแบบไหน
ปลูกผมผู้ชายกับปลูกผมผู้หญิงแตกต่างกันอย่างไร และขั้นตอนเป็นแบบไหน
การปลูกผมคือการแก้ปัญหาผมบาง ศีรษะล้าน ที่เห็นผลลัพธ์ได้ชัดเจนที่สุด โดยปลูกผมผู้ชายกับปลูกผมผู้หญิงจะมีข้อแตกต่างกันเพียงข้อเดียวเท่านั้น
ปลูกคิ้วแก้คิ้วบางถาวรได้ไหม แล้วขนคิ้วจะยาวเหมือนเส้นผมหรือเปล่า
ปลูกคิ้วแก้คิ้วบางถาวรได้ไหม แล้วขนคิ้วจะยาวเหมือนเส้นผมหรือเปล่า
การปลูกคิ้วจะเป็นการใช้รากผมมาปลูก ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าเซลล์รากผมจะติดบริเวณคิ้วได้จริงไหม และขนคิ้วที่ปลูกจะยาวเหมือนเส้นผมด้วยไหม
5 แนวไรผมที่นิยมปลูกผมผู้หญิง เพื่อลดอายุ เพิ่มกรอบหน้าหวาน
5 แนวไรผมที่นิยมปลูกผมผู้หญิง เพื่อลดอายุ เพิ่มกรอบหน้าหวาน
การปลูกผมผู้หญิงส่วนใหญ่จะเป็นการปลูกผม Hair Line สร้างแนวไรผมใหม่ เป็นการปลูกผมเพื่อแก้ปัญหา และช่วยให้กรอบหน้าหวานขึ้น