ผมเหม็นกวนใจ เกิดจากอะไร?
12 เม.ย 2560 11:02 น.
ผมเหม็นกวนใจ เกิดจากอะไร?

หลายคนอาจเกิดปัญหาที่สระผมทุกวันแต่ก็ยังเหม็นเร็วทุกวัน ไม่เข้าใจว่าทำไมผมถึงเหม็นเร็วได้ขนาดนี้ บางครั้งยังไม่ได้ก้าวออกจากบ้านก็รู้สึกถึงกลิ่นเหม็นนิดๆ แล้ว จนอาจทำให้เกิดบางคนเกิดอาการไม่มั่นใจ ซึ่งอาการผมเหม็นง่ายกว่าปกติ สระผมทุกวันก็ไม่ช่วย อาการแบบนี้อาจเรียกว่าเป็นภาวะ Smelly Hair Syndrome (SHS)
 

บอกก่อนเลยว่าภาวะ Smelly Hair Syndrome (SHS) ไม่ถึงกับเรียกว่าเป็นโรค แค่เป็นภาวะผิดปกติของร่างกายที่ส่งผลให้เส้นผมและหนังศีรษะเกิดกลิ่นเหม็นได้ง่าย


สาเหตุของผมเหม็นง่าย

1. ต่อมไขมันผลิตน้ำมันมากเกินไป ภาวะผมเหม็นง่าย อาจเกิดจากต่อมไขมันที่อยู่กับรากผมผลิตไขมันออกมามากจนเกินไป จนทำให้หนังศีรษะมัน และดูดกลิ่นจากอากาศเข้าเส้นผม ส่งผลให้เส้นผมมีกลิ่นเหม็นง่ายกว่าปกติ

2. หนังศีรษะผลิตต่อมเหงื่อมากเกินไป คนที่มีปัญหาผมมัน จะทำให้กลิ่นติดผมได้ง่ายกว่าเดิม อาจเป็นเพราะต่อมเหงื่อบนหนังศีรษะผลิตเหงื่อออกมามาก ทำให้เกิดภาวะอับชื้นบนหนังศีรษะ ซึ่งเป็นต้นเหตุของกลิ่นเหม็น

3. ผมเส้นเล็ก สำหรับคนที่มีผมเส้นเล็กเกินไป อาจมีแนวโน้มสูงที่ผม และหนังศีรษะจะมันกว่าปกติ ซึ่งส่งผลให้กลิ่นติดเส้นผมได้ง่าย

4. ฮอร์โมนเกิดการเปลี่ยนแปลง ในกรณีที่เราไม่เคยเกิดอาการผมเหม็นมาก่อน แล้วเพิ่งมามีอาการนี้ได้ไม่นาน อาจเป็นไปได้ว่าฮอร์โมนในร่างกายผิดปกติ ที่อาจเกิดมาจากความเครียด หรือยาบางชนิด ที่ส่งผลให้เกิดภาวะผมมัน และมีกลิ่นเหม็นบนผม

5. ผลข้างเคียงจากโรคเซ็บเดิร์ม โรคเซ็บเดิร์ม (Seborrheic dermatitis) หรือโรคผื่นผิวหนังอักเสบบริเวณผิวมัน ซึ่งอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผมเหม็น เนื่องด้วยผู้ที่เป็นโรคนี้จะมีอาการอักเสบของหนังศีรษะ จะมีอาการแกะหรือเกาจนมีน้ำเหลืองเยิ้มออกมา หากทิ้งไว้นาน ไม่รักษา สะเก็ดจะหนามากจนอาจทำให้ผมร่วง และเกิดกลิ่นเหม็นได้


เสี่ยงเป็นภาวะผมเหม็นง่ายหรือเปล่า?
ลองมาเช็คกันง่ายๆ เมื่อเราไปยืนใกล้ร้านปิ้งย่าง หรือบริเวณใกล้เคียงที่เขากำลังทำอาหาร ผมของเราอาจจะติดกลิ่นอาหาร กลิ่นควัน หรือกลิ่นมลพิษตามท้องถนน แต่เมื่อผ่านไป 1 วัน กลิ่นที่ติดจะค่อยๆ จางลงไปเอง หรือเมื่อสระผมกลิ่นเหม็นก็จะหายไป แต่หากกลิ่นเหล่านั้นยังคงอยู่ เสี่ยงว่าอาจจะกำลังเป็นภาวะผมเหม็น หรือ Smelly Hair Syndrome (SHS)

  • สระผมไม่ทันข้ามวัน ผมเหม็นอับอีกแล้ว ทั้งๆ ที่เป่าจนแห้งแล้ว
  • ผมมีกลิ่นอับคล้ายฟองน้ำเก่าๆ หรือบางครั้งกลิ่นอาจจะคล้ายสุนัขตอนขนเปียก
  • สระผมหลายครั้ง แต่กลิ่นเหม็นไม่หายไป แม้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีกลิ่นหอมแล้วก็ตาม
  • กลิ่นเหม็นติดผมนานเกินไป
  • ใช้สมุนไพรก็ยังไม่สามารถดับกลิ่นผมเหม็นได้
     


10 วิธีแก้ผมเหม็น

1. สระผมให้บ่อยขึ้น ด้วยแชมพูสูตรอ่อนโยน หรือแชมพูที่มีค่า PH อ่อน

2. ไม่ควรใช้แชมพูที่เข้มข้นมากเกินไป เพราะทำให้หนังศีรษะผลิตไขมันออกมามาก

3. หลีกเลี่ยงการใช้ครีมนวดผมบริเวณใกล้กับรากผม เพื่อลดการกระตุ้นการทำงานของต่อมไขมัน

4. อย่าลืมเป่าผม และหนังศีรษะให้แห้งสนิททุกครั้งหลังสระผม หรือทุกครั้งเวลาที่ผมเปียก

5. หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ที่มีอากาศร้อนจัด

6. หลีกเลี่ยงการทำสีผม การดัด และการยืดผม

7. งดการใช้ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ประเภทออยล์ชนิดต่างๆ

8. งดอาหารที่มีเครื่องเทศกลิ่นฉุน

9. ควรเปลี่ยนปลอกหมอน ผ้าปูที่นอน รวมถึงผ้าเช็ดผมเป็นประจำ

10. ถ้าสามารถตัดผมให้สั้นได้จะดี เพื่อให้มีการระบายอากาศได้ดี 
    

ถ้ารู้สึกว่าสระผมบ่อยแค่ไหนก็ไม่ทำให้กลิ่นเหม็นหายไปจากเส้นผมได้เลย ลองมาทำทรีทเม้นท์ทางการแพทย์ที่เป็นการฉายแสง LED ให้เส้นผม ที่ลงลึกถึงรากผมด้วย LED Laser Therapy (Click! ดูข้อมูลเพิ่มเติม)  

ขอขอบคุณข้อมูลส่วนหนึ่งจาก health.kapook.com

Related
ปลูกผมผู้ชายกับปลูกผมผู้หญิงแตกต่างกันอย่างไร และขั้นตอนเป็นแบบไหน
ปลูกผมผู้ชายกับปลูกผมผู้หญิงแตกต่างกันอย่างไร และขั้นตอนเป็นแบบไหน
การปลูกผมคือการแก้ปัญหาผมบาง ศีรษะล้าน ที่เห็นผลลัพธ์ได้ชัดเจนที่สุด โดยปลูกผมผู้ชายกับปลูกผมผู้หญิงจะมีข้อแตกต่างกันเพียงข้อเดียวเท่านั้น
ปลูกคิ้วแก้คิ้วบางถาวรได้ไหม แล้วขนคิ้วจะยาวเหมือนเส้นผมหรือเปล่า
ปลูกคิ้วแก้คิ้วบางถาวรได้ไหม แล้วขนคิ้วจะยาวเหมือนเส้นผมหรือเปล่า
การปลูกคิ้วจะเป็นการใช้รากผมมาปลูก ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าเซลล์รากผมจะติดบริเวณคิ้วได้จริงไหม และขนคิ้วที่ปลูกจะยาวเหมือนเส้นผมด้วยไหม
5 แนวไรผมที่นิยมปลูกผมผู้หญิง เพื่อลดอายุ เพิ่มกรอบหน้าหวาน
5 แนวไรผมที่นิยมปลูกผมผู้หญิง เพื่อลดอายุ เพิ่มกรอบหน้าหวาน
การปลูกผมผู้หญิงส่วนใหญ่จะเป็นการปลูกผม Hair Line สร้างแนวไรผมใหม่ เป็นการปลูกผมเพื่อแก้ปัญหา และช่วยให้กรอบหน้าหวานขึ้น