โรคผมร่วงเป็นหย่อม (Alopecia areata)
27 ก.พ. 2560 09:37 น.
โรคผมร่วงเป็นหย่อม (Alopecia areata)

โรคผมร่วงเป็นหย่อม (Alopecia areata) เป็นโรคที่เกิดได้ทั้งเพศชายและเพศหญิง ในช่วงอายุตั้งแต่ 20-50 ปี จากการวินิจฉัยทางการแพทย์พบว่า ผู้ที่เป็นโรคนี้จะมีภาวะแปรปรวนของภูมิคุ้มกันทางผิวหนัง หรือเรียกว่า Skin immune system ซึ่งเกิดจากการที่เซลล์อักเสบอยู่ล้อมรอบบริเวณรากผม ที่เป็นเนื้อเยื่ออ่อนที่ถูกทำลายโดยง่ายอยู่แล้ว หรือสาเหตุอื่น เช่น ความเครียด พันธุกรรม และโรคภูมิแพ้ ซึ่งอาการผมร่วงเป็นหย่อมจะมีลักษณะเป็นวงกลม หรือวงรี ร่วงที่ละวง หรืออาจจะหลายๆ วงพร้อมกัน ในกรณีที่หนักที่สุด คือ ผมร่วงทั่วทั้งศีรษะในเวลาไล่เลี่ยกัน หรือร่วงไปพร้อมๆ กัน 

โดยเราสามารถจำแนกความรุนแรงของโรคผมร่วงเป็นหย่อมได้ 3 ระดับ คือ

  1. Alopecia areata ผมร่วงเป็นหย่อมๆ อาจจะจุดเดียว หรือหลายจุด

  2. Alopecia tatalis ผมร่วงมากทั่วทั้งศีรษะ

  3. Alopecia universalis ผมร่วงทั้งตัว ตั้งแต่ศีรษะ ขนคิ้ว รักแร้ และขนตามตัว

แนวทางการรักษาที่พบได้มาก คือ การยับยั้งการทำลายรากผม ซึ่งมีวิธีการโดยใช้ยา Steroid ฉีดเข้าไปที่หนังศีรษะ ในกรณีที่มีการลุกลามของโรคค่อนข้างมาก แต่ในบางรายที่เป็นเพียงเล็กน้อย ไม่มีการลุกลาม สามารถใช้ยาทาประเภท Steroid ได้ แต่ทั้งสองกรณีจะต้องอยู่ภายใต้การดูแลโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอย่างใกล้ชิด

เมื่อเส้นผมร่วงจะยิ่งมีความกังวล ความเครียด จนทำให้เส้นผมร่วงเพิ่มมากขึ้นไปอีก เมื่อกรณีที่ผมร่วงในลักษณะเล็กๆ ไม่เยอะมาก แต่หากอยากให้เส้นผมไม่หลุดร่วงอีก อยากดูแลให้ลึกถึงรากผม เพื่อป้องกันการหลุดร่วงของเส้นผม และบำรุงเส้นผมที่กำลังจะเกิดใหม่ให้แข็งแรง ทรีทเม้นท์ทางการแพทย์ที่แนะนำ Pora Cool Hair (Click! ดูข้อมูลเพิ่มเติม
  

ขอขอบคุณข้อมูลส่วนหนึ่งจาก sleinthailand.blogspot.com

Related
ปลูกคิ้วแก้คิ้วบางถาวรได้ไหม แล้วขนคิ้วจะยาวเหมือนเส้นผมหรือเปล่า
ปลูกคิ้วแก้คิ้วบางถาวรได้ไหม แล้วขนคิ้วจะยาวเหมือนเส้นผมหรือเปล่า
การปลูกคิ้วจะเป็นการใช้รากผมมาปลูก ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าเซลล์รากผมจะติดบริเวณคิ้วได้จริงไหม และขนคิ้วที่ปลูกจะยาวเหมือนเส้นผมด้วยไหม
5 แนวไรผมที่นิยมปลูกผมผู้หญิง เพื่อลดอายุ เพิ่มกรอบหน้าหวาน
5 แนวไรผมที่นิยมปลูกผมผู้หญิง เพื่อลดอายุ เพิ่มกรอบหน้าหวาน
การปลูกผมผู้หญิงส่วนใหญ่จะเป็นการปลูกผม Hair Line สร้างแนวไรผมใหม่ เป็นการปลูกผมเพื่อแก้ปัญหา และช่วยให้กรอบหน้าหวานขึ้น
10 ข้อควรรู้ก่อนเลือกคลินิกปลูกผม
10 ข้อควรรู้ก่อนเลือกคลินิกปลูกผม
เมื่อคลินิกปลูกผมเยอะขึ้นก็ทำให้เกิดความยากต่อการเลือกคลินิก ดังนั้น 10 ข้อนี้เลยที่จะทำให้คุณเลือกคลินิกปลูกผมที่ดีที่สุดให้ตัวเองได้