รีวิวปลูกผม เจาะทุกประเด็นสำคัญ! เห็นภาพผลลัพธ์ชัดเจน!
20 มี.ค 2563 10:41 น.
รีวิวปลูกผม เจาะทุกประเด็นสำคัญ! เห็นภาพผลลัพธ์ชัดเจน!

   
หนุ่มวัย 24 ตัดสินใจปลูกผม!
หนุ่มวัยรุ่นคนนี้ก็คือ หนุ่ม “ไวท์ ณวัชร์ พุ่มโพธิงาม” นักแสดงจาก GMM ซึ่งเป็นที่รู้จักจากซีรีย์วัยรุ่นเรื่องดังอย่าง “Lovesick the Series” เป็นซีรีย์ที่ฮอตฮิตอยู่ในช่วงหนึ่งเลย แต่แล้วเพราะอะไรที่หนุ่มหน้าตาดีวัยเพียง 24 นี้ ถึงต้องปลูกผม ! เราล้วงลึกมาให้แล้ว


 
ยิ่งรู้ปัญหาเร็ว ก็สามารถหาทางแก้ได้เร็ว!
ไวท์ทำงานในวงการบันเทิงมาได้สักพักก็เริ่มรู้สึกถึงปัญหาที่มีผลต่อการทำงาน โดยในวัยเพียง 24 ก็ดูจะเป็นปัญหาที่มาเร็วเหลือเกิน ซึ่งปัญหาที่ว่าคือ ผมร่วง จนกลายเป็นหัวล้าน! ไวท์บอกเล่าถึงปัญหาว่า “ช่วง 2-3 ปีก่อนหน้านี้ ก็คือช่วงที่เริ่มพบปัญหาเลย พอตั้งแต่ไวท์เริ่มทำงานในวงการ เราก็สังเกตตัวเองมากขึ้น เป็นการเช็คให้ตัวเองดูดีตลอด ตั้งแต่หน้าตา ผิวพรรณ จนมาถึงเรื่องเส้นผม ที่เริ่มสังเกตได้ว่าผมด้านหน้าร่วงเยอะมาก ร่วงเยอะจนผิดสังเกต”
  


และเพราะว่าต้องทำงานในวงการบันเทิง จึงมีผลกระทบต่อการทำงาน “ตอนแรกก็ผิดสังเกตจนตัวเองไม่ค่อยโอเคแล้ว และก็ดันมามีผลต่อการทำงานอีก คือไวท์จะเซ็ตผมได้แค่ทรงเดียวเลย ด้วยการเอาผมมาปิดหน้าผากไว้ ทำให้เวลาไวท์ไปถ่ายงาน ถ้าเจอสภาพอากาศร้อน ผมด้านหน้าก็คือแตกไม่เป็นทรง ถ้าเจอลมผมด้านก็ปลิวเปิดหน้าผาก เราเองก็ไม่มั่นใจอีก เจอน้ำยิ่งแล้วใหญ่เลย มันทำให้ไวท์ไม่อยากโดนลมโดนน้ำ หรือโดนความร้อนเลย เป็นปัญหาในการทำงานมากๆ มันทำให้เราเสียเซลฟ์ แถมบางทีก็คือเสียงานไปด้วย เพราะขีดจำกัดของทรงผมเรา!”  


 
ปัญหาผมร่วงหนักมาก!
ตอนแรกก็ว่าผมร่วงเยอะแล้ว จนไวท์เจอเหตุการณ์ที่ทำให้เครียดอีกรอบ ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้ไวท์ตัดสินใจหาทางรักษาแบบจริงจัง! “มีช่วงหนึ่งที่ไวท์ไปทำสีผม และคือมันต้องฟอกสีผม หลังทำเสร็จสีผมอะไรไปเสร็จ ผลหลังจากนั้นคือ ผมร่วงหนักกว่าเดิมอีก แค่เป่าผมหลังสระผม ก็เห็นเลยว่ามีผมร่วงเยอะ ผมร่วงจนน่าตกใจ ตอนแรกคิดว่าเดี๋ยวมันก็ขึ้นมาใหม่ ไม่ได้จะรักษาอะไร แต่พอนานวันเข้า ก็เริ่มสังเกตว่าผมด้านหน้ามันบางลงเรื่อยๆ เลย”
    

ทนมา 3 ปี!!  

จากคำบอกเล่าของไวท์ คือไวท์ทนทุกข์อยู่กับปัญหานี้มานานพอสมควรเลย ทนกับปัญหาผมร่วงเดิมๆ ทนว่าเส้นผมจะกลับขึ้นมาไหม แต่ก็ไม่มีสัญญาณว่ามันจะดีขึ้นเลยสักนิด “ไม่เข้าใจตัวเองเหมือนกันครับว่าทำไมต้องทนกับปัญหานี้มาถึง 3 ปี เวลาทำงานก็ทำได้แค่ทรงเดียว และเป็นทรงเดิมมาตลอดเลย แต่ในใจเราอยากทำทรงอื่นได้ด้วย แต่แบบมันไม่ได้เลย เราเสียเซลฟ์มาก!”



    

เสียเซลฟ์ตลอดเวลา!

ปัญหาที่ไวท์เจอไม่ใช่แค่เรื่องงานเท่านั้น เพราะในชีวิตประจำวันมันก็ส่งผลให้ไวท์ไม่ค่อยจะแฮบปี้เท่าไหร่ “มันก็ไม่ได้กระทบมาก แต่มันก็คือปัญหาหนึ่งที่เราอยากแก้ให้ได้มากกว่า สมมติเหตุการณ์ง่ายๆเลยคือ ไวท์ไปทะเลเนี่ย เจอลมก็คือพังทันที เจอน้ำไม่ได้อีก ผมด้านหน้าเปียกเป็นช่อๆ มันดูน่าเกียจนิดนึงนะเอาจริง หรือถ้าเปิดผมขึ้นไปเลย ก็เห็นได้ชัดเลยว่าพื้นที่หน้าผากสูงมาก เรียกว่าล้านได้เลยแหละ เวลาจะไปเที่ยวบางทีก็ต้องใส่หมวก ป้องกันเวลาต้องเจอลม นึกแล้วก็ขำนะที่แบบตอนนั้นลำบากมากเลย”
    
จะให้เอาผมปิดหน้าผากไปตลอดชีวิตเหรอ? ถึงเวลาต้องรักษา!
ก่อนหน้าที่ไวท์จะตัดสินใจเข้าทำการปลูกผมที่ Hair Clinique ไวท์ก็ได้เข้ารับการรักษาที่คลินิกอื่นมาเหมือนกัน โดยเขาให้ไวท์หยดน้ำมันปลูกผม และใช้ยาสระผมของเขา ทำทั้งหมดเป็นระยะเวลา 6 เดือน แต่ทำไปได้ประมาณ 4 เดือน ไวท์ก็รู้สึกว่าผมยังไม่ขึ้นเลย หลังจากที่ทำแล้วไม่เห็นผล ไวท์ก็เลยหยุดหยดน้ำมัน และไวท์ก็หันหาทางรักษาอื่นต่อ “หยดน้ำมันปลูกผมก็ไม่มีที่ท่าว่าจะดีขึ้นเลย จนมากินยาจีนสูตรอากง คือเหมือนจะดีนะ แต่ว่ามองด้วยตาเปล่ามันก็เห็นไม่ชัดว่าผมขึ้นอยู่ดี”
หยดยาก็แล้ว ยาจีนก็แล้ว ไม่เห็นผลเลย!


  

ดูแลหน้าที่ SLC ก็ต้องเลือกดูแลผมที่ Hair Clinique ด้วย

ไวท์เข้ารับบริการเรื่องผิวหน้ากับที่ SLC Clinic เป็นประจำอยู่แล้ว และพอทราบว่ามี Hair Clinique ที่เป็นคลินิกเฉพาะทางด้านเส้นผมและหนังศีรษะ ก็เริ่มสนใจแต่ก็กังวลใจว่าจะเป็นเหมือนที่คลินิกแรก จึงลองหารีวิวของ Hair Clinique ดูก่อนถึงจะตัดสินใจเข้าปรึกษาแพทย์ “ปัญหามันเยอะขึ้นได้เรื่อยๆ ครับ นี่คือสิ่งที่หมอบอกกับเรา หลังจากที่พูดคุยกันแล้ว มันทำให้ไวท์เครียดเลย เพราะแค่นี้มันก็ทำให้เราแบบเสียเซลฟ์อยู่แล้ว พอหมอบอกว่ามันมีโอกาสจะหนักขึ้นเรื่อยๆ ก็ยิ่งแบบไม่โอเคมากๆ คุณหมอเลยแนะนำให้ปลูกผมจะดีที่สุด ซึ่งตอนแรกเรากลัวนะ ไม่อยากปลูก แต่หมอก็ให้ดูเคสอื่นที่คล้ายของเรา และดูถึงผลลัพธ์หลังจากที่ปลูกผมไป ซึ่งมันก็ขึ้นจริง ก็ทำให้ไวท์แบบมั่นใจกับการปลูกผม เลยตัดสินใจปลูกผม” 


 
แพทย์ประเมินการปลูกผมของไวท์ โดยใช้วิธี FUT
การปลูกผมด้วยเทคนิค FUT ซึ่งเทคนิค FUT ที่กล่าวนี้เป็นเพียงวิธีหนึ่งของการนำเส้นผมที่แข็งแรงออกจาหนังศีรษะ ซึ่งเทคนิคนี้เป็นการตัดเอาหนังศีรษะบริเวณด้านหลัง จากนั้นเย็บปิด โดยแผลด้านหลังจะมีเพียงเส้นตรงเส้นเดียวเท่านั้น เมื่อเส้นผมปิดก็ไม่สามารถมองเห็นรอยแผลได้เลย หลังจากนั้นนำหนังศีรษะมาคัดแยกด้วยกล้องจุลทรรศน์ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้ความชำนาญและความระมัดระวังในการคัดแยก เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้รากผมเสียหาย หลังจากได้รากผมที่มีความสมบูรณ์แล้วก็เป็นขั้นตอนของแพทย์ที่จะนำรากผมนั้นๆ มาปลูกยังบริเวณที่เกิดปัญหาหรือบริเวณที่ต้องการปลูก 


  
ข้อดีของการปลูกผมเทคนิค FUT
  • เป็นวิธี Open Technique จึงถนอมรากผมได้ดีที่สุด
  • อัตราที่รากผมจะเสียหายเพียง 1-2%
  • ปลูกได้มากถึง 3,000 – 6,000 กราฟ
  • ใช้เวลาในการน้อยกว่าวิธีอื่น

ขั้นตอนการปลูกผม


แพทย์ออกแบบและวาดแนวผมที่ต้องการปลูกใหม่ เป็นศิลปะในการออกแบบแนวผมให้เข้ากับรูปหน้าดีสุด หลังจากนั้นแพทย์ทำการคำนวณจำนวนกราฟในการปลูก


ขั้นตอนการย้ายรากผม เริ่มด้วยการคัดเลือกรากผมในบริเวณด้านหลังของศีรษะที่มีความแข็งแรงสูง หลังจากนั้นโกนผมบริเวณนั้นออก และฉีดยาชาในทั่วบริเวณดังกล่าว


หลังยาชาออกฤทธิ์ แพทย์จะเริ่มผ่าตัดหนังศีรษะ โดยใช้ Open Technique พร้อมด้วยการปิดแผลด้วยวิธี Trichophytic closure ซึ่งเป็นวิธีที่ทำให้เส้นผมงอกออกมาจากแผลได้เหมือนเดิม หากผิดลงมาก็มองไม่เห็นรอยแผลเลย

เมื่อได้หนังศีรษะแล้ว นำหนังศีรษะนั้นไปเก็บรักษาในน้ำเลี้ยงเซลล์ หลังจากนั้นผู้เชี่ยวชาญจะนำมาคัดแยกให้ได้เป็นเซลล์รากผม โดยขั้นตอนนี้จะมีการใช้กล้องจุลทรรศน์ในการช่วยคัดแยกด้วย และสำคัญมากที่จะต้องใช้ผู้ชำนาญการที่มีประสบการณ์สูงในการคัดแยกเซลล์รากผมแต่ละกอ เพื่อรักษาคุณภาพของรากผมให้ดีที่สุด ไม่ให้เกิดความเสียหาย ซึ่ง Hair Clinique มีทีมผู้ชำนาญที่มากด้วยประสบการณ์ ไม่ได้ใช้ Robot เข้ามามีส่วนในการช่วยแต่อย่างใด


ขั้นตอนการปลูกผม แพทย์จะเริ่มด้วยการฉีดยาชาในบริเวณที่จะปลูก พร้อมทั้งฉีดยาห้ามเลือดที่ผสมในน้ำเกลือ เพื่อให้หนังศีรษะโป่งและพองตัวขึ้น เพื่อให้ง่ายต่อการใส่รากผมเข้าไป

จากนั้นแพทย์จะทำการเจาะรู และนำเซลล์รากผมใส่ลงในรูที่เจาะเตรียมไว้จบครบบริเวณที่จะปลูก



     
เจ็บนิดๆ เจ็บแค่ตอนฉีดยาชาเท่านั้น
หลังจากที่ไวท์ปลูกผมไปแล้ว ก็ต้องขอย้อนถามถึงความรู้สึกในตอนนั้นก่อนว่า เป็นอย่างไรบ้าง เพราะไวท์เคยบอกว่ากลัวมาก อยากรู้เลยว่าตอนอยู่ในห้องปลูกผม ลดความกลัวด้วยวิธีไหน “ไวท์กลัวมากบอกเลย แบบก่อนเข้าห้องก็กลัว เพราะเราเป็นคนกลัวเข็มอยู่แล้วด้วย และอันนี้คือการปลูกผม มันจะต้องได้รับการฉีดยาชา กลัวสุดเลย แต่คิดในใจเสมอว่า อยากหล่อต้องทน!” และตอนปลูกผมเจ็บไหม ที่ว่าโดนฉีดยาชาและไวท์กลัวอยู่แล้ว ตอนนั้นเป็นอย่างไรบ้าง “เจ็บนะครับ แต่เจ็บนิดเดียว แค่ตอนฉีดยาชาเท่านั้น แต่ตอนคุณหมอทำ ไวท์ก็รู้นะว่าคุณหมอกำลังทำอะไรอยู่ แต่มันไม่เจ็บอะไรเลย”




     

อัพเดท 4 เดือน! หลังปลูกผม

วันนี้ที่ Hair Clinique ได้พูดคุยกับไวท์ก็เป็นระยะเวลาครบ 4 เดือนที่ไวท์ปลูกผมไป เดี๋ยวจะมีอัพเดทสภาพเส้นผมมาให้ดูกันด้วยว่าผมขึ้นไปเยอะขนาดไหนแล้ว และขอถามถึงการดูแลผมหลังปลูกกันหน่อยว่าดูแลอย่างไร ใช้ชีวิตลำบากไหม “ลำบากไหมก็นิดนึงครับ แค่ตอนนอน เพราะไวท์เจ็บแผล ไวท์ไม่รู้ว่าคนอื่นๆ ตอนเขาปลูกเขาเจ็บขนาดไหน แต่ไวท์เจ็บนิดนึง เลยต้องนอนคว่ำหน้าเอา นอกนั้นไวท์จะใช้ชีวิตปกตินะ แต่อาจจะแค่ระวังเรื่องแผลด้านหลังเล็กน้อย”


     

แฮบปี้ไหมกับการปลูกผม

เข้าสู่เดือนที่ 4 เห็นได้ถึงความเปลี่ยนแปลงของทรงผมไวท์มากขึ้น และก็ดูเหมือนว่าไวท์ก็จะแฮบปี้กับตอนนี้ไม่น้อยเลย “ผ่านมาได้ดีเลยครับ แต่ก่อนหน้านี้ช่วงเดือนที่ 2 มีความกังวลอยู่ เพราะผมที่ปลูกร่วงครับ! ตอนนั้นเครียดเลยนะ กลัวว่าผมจะไม่ขึ้น ถึงแม้คุณหมอจะบอกไว้ก่อนแล้วว่า ช่วงเดือนที่ 2 ผมมันจะหลุด เหมือนเป็นช่วงของการผลัดเซลล์ผมเก่าให้หลุดออก เพื่อให้เส้นผมใหม่ขึ้นมา พอเราคาดหวังกับมันมากๆ เราก็เลยกังวลใจครับ แต่หลังจากนั้นผมก็ขึ้นมาเรื่อยๆ จนปัจจุบันก็ขึ้นมาเต็มตรงที่ปลูกครับ”




“คือตอนนี้แฮบปี้มากครับ รู้สึกว่าตัวเองมีกรอบหน้า และที่สำคัญมากๆเลย ไม่ต้องเอาผมปิดหน้าผากไปตลอดชีวิตแล้ว”

ติดตามอัพเดทการปลูกผมของไวท์ในอีก 4 เดือนข้างหน้าได้เลย ถึงตอนนั้นไวท์ก็จะปลูกผมครบ 8 เดือนพอดี

ขอขอบคุณ
บทสัมภาษณ์จากไวท์ ณวัชร์ พุ่มโพธิงาม
IG : ww.nawat
ภาพเพิ่มเติม : facebook.com/กัปตัน-ไวท์-love-sick
 
Related
หน้าเด็ก ลดอายุ 10 ปี ด้วยการปลูกผมแบบไร้แผล เจ็บน้อย พักฟื้นเร็ว
หน้าเด็ก ลดอายุ 10 ปี ด้วยการปลูกผมแบบไร้แผล เจ็บน้อย พักฟื้นเร็ว
หน้าแก่กว่าอายุจริงเพราะปัญหาหน้าผากที่กว้างจนทำให้หน้าใหญ่ และผมบาง หัวเถิกจนทำให้หน้าโทรม การปลูกผมไร้แผลจะช่วยแก้ปัญหาและทำให้หน้าเด็กลงได้
หัวล้านกรรมพันธุ์ จัดหนัก! ปลูกผม FUE 3,500 กราฟ
หัวล้านกรรมพันธุ์ จัดหนัก! ปลูกผม FUE 3,500 กราฟ
เห็นรีวิวจนทนไม่ได้ ปรึกษาแพทย์ปลูกผมทันที ปัญหาหัวล้านเพราะกรรมพันธุ์แบบนี้สามารถปลูกผมได้ไหม
นักแสดงชื่อดังจากสปป.ลาว ยอมรับปลูกผม FUT แก้ปมหัวเถิก
นักแสดงชื่อดังจากสปป.ลาว ยอมรับปลูกผม FUT แก้ปมหัวเถิก
เมื่ออาชีพนักแสดงต้องใช้ความดูดีและต้องมีความมั่นใจ แต่ปัญหาหัวเถิกทำเอาไม่กล้าทำผมเปิดหน้าผาก จนต้องหาทางแก้เป็นการปลูกผม