รู้หรือไม่? เส้นผมเป็นเซลล์ที่ตายแล้ว
27 ม.ค. 2560 18:18 น.
รู้หรือไม่? เส้นผมเป็นเซลล์ที่ตายแล้ว

เส้นผมของเราจะมีวงจรชีวิตอยู่ในช่วง 2-6 ปีโดยประมาณ และส่วนใหญ่ผมจะยาวประมาณ ½ นิ้วต่อเดือน เส้นผมเราประมาณ 90% จะอยู่ในช่วงที่กำลังเจริญเติบโต และอีก 10% อยู่ในช่วงระยะพัก ซึ่งในระยะพักเส้นผมจะไม่เจริญเติบโตอีก แต่ในอีก 2 -3 เดือนเส้นผมก็จะหลุดร่วงไป และมีเส้นผมงอกขึ้นมาใหม่

วงจรการเจริญเติบโตของเส้นผมมี 3 ระยะ คือ

1. ระยะเจริญเติบโต (Anagen Phase) เป็นช่วงที่เซลล์รากผมมีการแบ่งตัวงอกออกจากศีรษะ หรือเป็นช่วงที่ผมเจริญเติบโตเต็มที่ (Active Phase) ระยะของเส้นผมช่วงนี้จะมีอายุประมาณ 3 ปี และในบางคนอาจนานถึง 7 ปี และเป็นช่วงที่เป็นตัวกำหนดความยาวของเส้นผม และเป็นระยะที่เส้นผมมีโครงสร้างที่สมบูรณ์ เส้นผมบนศีรษะจะอยู่ในระยะนี้ราว 80-85% หลังจากนั้นจะค่อยๆ เริ่มทยอยกันร่วง

2. ระยะพัก (Catagen Phase) เป็นช่วงต่อจากระยะแรก เป็นช่วงที่เส้นผมหยุดการเจริญเติบโต โดยเส้นผมในระยะนี้จะแยกตัวจากหลอดเลือดที่หล่อเลี้ยง และเข้าสู่ระยะพักตัว ค่อยๆ ขาดสารอาหาร และเตรียมที่จะร่วง เส้นผมในระยะนี้มีช่วงอายุสั้นประมาณ 10 -14 วัน

3. ระยะหยุดการเจริญเติบโต (Telogen Phase) เป็นช่วงที่ผมมีอายุมาก และพร้อมที่จะหลุดได้ทันที รากผมจะแยกตัวหลุดออกมาจากปุ่มปลายแหลมอย่างเด็ดขาด แต่ยังฝังตัวอยู่ในต่อมรากผม ในช่วงนี้จะมีเส้นผมใหม่ที่กำลังจะงอกใหม่ดันให้เส้นผมเก่าหลุดร่วงออกไป แต่หากมีอะไรมาขัดขวางการเจริญเติบโตของเส้นผมใหม่ ก็อาจจะทำให้เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดผมร่วงมากกว่าผมงอกขึ้นใหม่ได้


เราจึงบอกได้ว่า เส้นผมที่งอกออกมาแล้วเป็นส่วนที่เซลล์ตายแล้ว ดังนั้นการบำรุงเส้นผมที่แห้งเสียด้วยการอบไอน้ำ หรือการใช้ทรีทเม้นต์จะช่วยบรรเทาปัญหาเพียงเบื้องต้นเท่านั้น ไม่สามารถส่งผลถึงเส้นผมที่กำลังจะงอกออกมาใหม่ หากเส้นผมมีปัญหาเปราะบาง และขาดง่ายมากจากการใช้สารเคมี อย่างแรกควรหยุดการใช้สารเคมีที่รุนแรงกับเส้นผม งดการดัด ทำสีผม และการยืดผม ไว้ชั่วคราว แต่หากใครอยากบำรุงเส้นผมที่กำลังจะงอกใหม่โดยตรง แนะนำให้ใช้ทรีทเม้นต์ที่เป็นการผลักวิตามินเข้าสู่หนังศีรษะที่ลงลึกถึงรากผมโดยตรง (Click! ดูข้อมูลเพิ่มเติม) หรือการใช้แสง LED ที่สามารถช่วยลดอาการอักเสบของรากผมได้ และเป็นการช่วยให้เส้นผมที่ขึ้นมาใหม่แข็งแรงกว่าเดิม (Click! ดูข้อมูลเพิ่มเติม)


ขอขอบคุณข้อมูลส่วนหนึ่งจาก vcharkarn.com

Related
ปลูกคิ้วแก้คิ้วบางถาวรได้ไหม แล้วขนคิ้วจะยาวเหมือนเส้นผมหรือเปล่า
ปลูกคิ้วแก้คิ้วบางถาวรได้ไหม แล้วขนคิ้วจะยาวเหมือนเส้นผมหรือเปล่า
การปลูกคิ้วจะเป็นการใช้รากผมมาปลูก ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าเซลล์รากผมจะติดบริเวณคิ้วได้จริงไหม และขนคิ้วที่ปลูกจะยาวเหมือนเส้นผมด้วยไหม
5 แนวไรผมที่นิยมปลูกผมผู้หญิง เพื่อลดอายุ เพิ่มกรอบหน้าหวาน
5 แนวไรผมที่นิยมปลูกผมผู้หญิง เพื่อลดอายุ เพิ่มกรอบหน้าหวาน
การปลูกผมผู้หญิงส่วนใหญ่จะเป็นการปลูกผม Hair Line สร้างแนวไรผมใหม่ เป็นการปลูกผมเพื่อแก้ปัญหา และช่วยให้กรอบหน้าหวานขึ้น
10 ข้อควรรู้ก่อนเลือกคลินิกปลูกผม
10 ข้อควรรู้ก่อนเลือกคลินิกปลูกผม
เมื่อคลินิกปลูกผมเยอะขึ้นก็ทำให้เกิดความยากต่อการเลือกคลินิก ดังนั้น 10 ข้อนี้เลยที่จะทำให้คุณเลือกคลินิกปลูกผมที่ดีที่สุดให้ตัวเองได้