"สารแอนโทไซยานิน" หยุดผมร่วงได้จริงหรือไม่?
16 พ.ค. 2562 10:52 น.

หลายคนอาจจะไม่เข้าใจว่า หรือไม่รู้เลยด้วยว่าเจ้าสารแอนโทไซยานิน คืออะไร ?

สารแอนโทไซยานิน เป็นสารที่มีฤทธิ์ต่อต้านสารอนุมูลอิสระ สามารถยับยั้งการเกิดออกซิเดชั่นของลิโปโปรตีนได้ และการตกตะกอนของเกร็ดเลือด ทำให้แอนโทไซยานินมีหน้าที่ในการป้องกันการเกิดโรคเรื้อรังต่างๆ และยังชะลอการเสื่อมของเซลล์ด้วย

จากที่กล่าวมาข้างต้นก็ดูเหมือนสารแอนโทไซยานินจะไม่ช่วยอะไรเกี่ยวกับเส้นผมเลย แต่ไม่ใช่แบบนั้นเพราะสารแอนโทไซยานินสามารถช่วยเรื่องเส้นผมได้เป็นอย่างดีเลย


สารแอนโทไซยานิน บำรุงเส้นผมได้ !

แอนโทไซยานินจัดเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) กลุ่มฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) มีหน้าที่ช่วยควบคุมอนุมูลอิสระให้อยู่ในปริมาณที่สมดุล คอยทำลายสิ่งแปลกปลอมที่ได้จากสิ่งแวดล้อมภายนอก ทั้งมลพิษทางอากาศ แสงแดด และพวกควันจากของปิ้งย่างทั้งหลาย หากหนังศีรษะมีความมันมากอยู่แล้ว และได้รับสิ่งเหล่านี้เข้าไปอีก จะทำให้อนูมูลอิสระสะสมเกาะตัวกันมากขึ้น จนกลายเป็นสารพิษที่ส่งผลให้เกิดผมร่วง ผมบางได้

เพราะเหตุนี้ร่างกายจึงต้องสร้างสารต้านอนุมูลอิสระขึ้นมาเพื่อควบคุมเจ้าอนุมูลอิสระที่ไม่ดีให้อยู่อย่างเป็นระเบียบ และเพื่อคงความสมดุลไว้ แต่เมื่อร่างกายสร้างเองได้ก็สามารถหยุดสร้างได้เหมือนกัน จึงบอกได้ว่าเมื่อมีอายุมากขึ้นร่างกายจะไม่สามารถควบคุมความสมดุลของสารต้านอนุมูลอิสระได้ ก็อาจจะส่งผลให้เส้นผมหลุดร่วงได้ง่าย เพราะเหตุผลนี้คนที่มีสภาวะเส้นผมไม่แข็งแรง เส้นผมหลุดร่วงง่าย ผมบาง ก็จำเป็นต้องหาตัวช่วยที่มีสารแอนโทไซยานิน

 

“ สารแอนโทไซยานินได้มีผลการวิจัยจากกรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ว่ามีส่วนช่วยกระตุ้นให้เส้นผมดกดำ และชะลอการเกิดผมขาวได้ด้วย 

ดังนั้นขอแนะนำสำหรับคนที่มีปัญหาเส้นผมอ่อนแอ ผมร่วงเยอะเป็นประจำ หรือผมบาง ให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์สระผมที่มีสารแอนโทไซยานิน เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น แต่หากเกิดผมร่วงเยอะมากจนเห็นผมบาง และเห็นหนังศีรษะชัด ก็ขอให้ไปปรึกษาแพทย์ผู้ชำนาญการน่าจะดีที่สุด

แต่นอกจากผลิตภัณฑ์สระผมที่มีสารแอนโทไซยานินแล้ว ในผักผลไม้บางชนิดก็สามารถพบสารนี้ได้ โดยเฉพาะผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ หรือผลไม้มีสี เช่น แบล็คเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ เชอร์รี่ แครนเบอร์รี่ ลูกพลัม พรุน น้ำองุ่น มะเชือ เรียกได้ว่าดูแลโดยตรงดว้ยการสระผมแล้ว และดูแลเพิ่มด้วยการเลือกรับประทานอาหารอีกด้วย
 

ขอขอบคุณ "แอนโทไซยานิน (Anthocyanin) จากกรมวิทยาศาตร์บริการ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี"

Related
ปลูกผมผู้ชายกับปลูกผมผู้หญิงแตกต่างกันอย่างไร และขั้นตอนเป็นแบบไหน
ปลูกผมผู้ชายกับปลูกผมผู้หญิงแตกต่างกันอย่างไร และขั้นตอนเป็นแบบไหน
การปลูกผมคือการแก้ปัญหาผมบาง ศีรษะล้าน ที่เห็นผลลัพธ์ได้ชัดเจนที่สุด โดยปลูกผมผู้ชายกับปลูกผมผู้หญิงจะมีข้อแตกต่างกันเพียงข้อเดียวเท่านั้น
ปลูกคิ้วแก้คิ้วบางถาวรได้ไหม แล้วขนคิ้วจะยาวเหมือนเส้นผมหรือเปล่า
ปลูกคิ้วแก้คิ้วบางถาวรได้ไหม แล้วขนคิ้วจะยาวเหมือนเส้นผมหรือเปล่า
การปลูกคิ้วจะเป็นการใช้รากผมมาปลูก ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าเซลล์รากผมจะติดบริเวณคิ้วได้จริงไหม และขนคิ้วที่ปลูกจะยาวเหมือนเส้นผมด้วยไหม
5 แนวไรผมที่นิยมปลูกผมผู้หญิง เพื่อลดอายุ เพิ่มกรอบหน้าหวาน
5 แนวไรผมที่นิยมปลูกผมผู้หญิง เพื่อลดอายุ เพิ่มกรอบหน้าหวาน
การปลูกผมผู้หญิงส่วนใหญ่จะเป็นการปลูกผม Hair Line สร้างแนวไรผมใหม่ เป็นการปลูกผมเพื่อแก้ปัญหา และช่วยให้กรอบหน้าหวานขึ้น