3 Tips ดูแลเส้นผมให้ไกลจาก PM 2.5
18 เม.ย 2562 14:54 น.
3 Tips ดูแลเส้นผมให้ไกลจาก PM 2.5

ในตอนนี้สถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ในบางพื้นที่หรือบางจังหวัดก็ยังคงพบปัญหานี้อยู่ ซึ่งเจ้าฝุ่นละออง PM 2.5 เรียกได้ว่าเป็นภาวะมลพิษทางอากาศที่อันตรายต่อร่างกายและสุขภาพผิวสูงมาก


แต่ไม่เพียงแค่นั้น! เจ้าฝุ่นละอองนี้ยังเป็นอีกหนึ่งตัวการที่ทำให้ “เส้นผมอ่อนแอ” จนส่งผลให้เส้นผมหลุดร่วงได้ง่ายมากขึ้น  โดยเจ้าฝุ่นละออง PM 2.5 จะเข้าไปเกาะติดเส้นผมทั่งทุกบริเวณหนังศีรษะ และเพราะฝุ่น PM 2.5 มีขนาดเล็กมากมีเส้นผ่านศูนย์กลางเพียง 2.5 ไมโครอนเท่านั้น ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าเส้นผมถึง 40 เท่า (เส้นผมมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 100 ไมครอน) จึงทำให้สามารถแทรกซึมเข้าไปทำลายโครงสร้างโปรตีนของเส้นผมได้ และเมื่อฝุ่นนี้ไปเกาะตัวกับเส้นผมแล้วจะส่งผลให้เส้นผมอ่อนแอ แห้งกรอบ หลุดร่วงได้ง่ายกว่าปกติ รวมไปถึงฝุ่นนี้จะเข้าไปอุดตันรูขุมขนบริเวณหนังศีรษะ ทำให้รากผมไม่สามารถได้รับสารอาหารเข้าไปบำรุง ยิ่งทำให้ผมอ่อนแอลงมากกว่าเดิมอีกด้วย

เมื่อรู้แล้วว่าฝุ่นละออง PM 2.5 ทำร้ายเส้นผมได้มากแค่ไหน เราก็ควรหลีกเลี่ยงที่จะเผชิญกับฝุ่นละอองเหล่านี้ หรือหากเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ก็ต้องหาทางป้องกันไม่ให้เจ้าฝุ่นละออง PM 2.5 นี้มาทำร้ายเส้นผมเราได้!

Tips ดูแลเส้นผมเมื่อต้องเผชิญ PM2.5

1. มัดผม ถักเปีย หรือใส่หมวก เมื่อต้องออกไปเจอฝุ่น การมัดผม หรือถักเปีย จะช่วยลดการกักเก็บฝุ่นละอองที่จะสามารถเข้ามาเกาะติดเส้นผมได้ แต่แนะนำว่าให้มัดผมให้พอดี เพราะถ้าหลวมเกินไป ก็จะทำให้ฝุ่นละอองเข้ามากักเก็บในเส้นผมมากขึ้น แต่ถ้ามัดแน่นเกินไปก็จะส่งผลต่อรากผม ทำให้เกิดผมร่วงได้ หรือการใส่หมวกก็ช่วยไม่ให้ฝุ่นละอองมาเกาะเส้นผมได้ แต่ก็ไม่ควรใส่ตลอดเวลา ใส่เฉพาะเวลาที่จะต้องออกไปเจอฝุ่นละอองหรือแสงแดดจะดีกว่าค่ะ


2. สระผมทันที หากในวันนั้นเส้นผมของเราเผชิญกับฝุ่นละอองไปแล้ว เมื่อกลับถึงบ้านควรอาบน้ำและสระผมในทันที ไม่ควรปล่อยให้ฝุ่นละอองเกาะติดเส้นผมเป็นเวลานานเกินไป และยังช่วยลดการก่อตัวของแบคทีเรียที่มาพร้อมกับฝุ่นได้อีกด้วย ที่สำคัญช่วยลดการอุดตันสิ่งสกปรกของรูขุมขนบนหนังศีรษะได้ด้วย

3. 
ใช้แชมพูที่เหมาะกับหนังศีรษ หนังศีรษะของเรามีความแตกต่างกันไป ดังนั้นการทำความสะอาดหนังศีรษะให้ได้ผลดีที่สุด ควรใช้แชมพูที่ตรงกับสภาพหนังศีรษะ เพื่อที่จะได้กำจัดสิ่งสกปรกที่ตกค้างทั้งฝุ่นละออง มลภาวะ และสารเคมีได้อย่างหมดจด รวมถึงช่วยบำรุงหนังศีรษะให้ตรงกับสภาพเส้นผมด้วย

ฝุ่นละออง PM 2.5 อันตรายต่อทั้งร่างกาย ผิวหน้า และเส้นผม เรียกได้ว่ามีผลกระทบมากกว่าที่เราคิดไว้เยอะเลย อย่าลืมดูแลและป้องกันตัวเองจากฝุ่นพิษนี้กันด้วยนะคะ
Related
ปลูกผมผู้ชายกับปลูกผมผู้หญิงแตกต่างกันอย่างไร และขั้นตอนเป็นแบบไหน
ปลูกผมผู้ชายกับปลูกผมผู้หญิงแตกต่างกันอย่างไร และขั้นตอนเป็นแบบไหน
การปลูกผมคือการแก้ปัญหาผมบาง ศีรษะล้าน ที่เห็นผลลัพธ์ได้ชัดเจนที่สุด โดยปลูกผมผู้ชายกับปลูกผมผู้หญิงจะมีข้อแตกต่างกันเพียงข้อเดียวเท่านั้น
ปลูกคิ้วแก้คิ้วบางถาวรได้ไหม แล้วขนคิ้วจะยาวเหมือนเส้นผมหรือเปล่า
ปลูกคิ้วแก้คิ้วบางถาวรได้ไหม แล้วขนคิ้วจะยาวเหมือนเส้นผมหรือเปล่า
การปลูกคิ้วจะเป็นการใช้รากผมมาปลูก ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าเซลล์รากผมจะติดบริเวณคิ้วได้จริงไหม และขนคิ้วที่ปลูกจะยาวเหมือนเส้นผมด้วยไหม
5 แนวไรผมที่นิยมปลูกผมผู้หญิง เพื่อลดอายุ เพิ่มกรอบหน้าหวาน
5 แนวไรผมที่นิยมปลูกผมผู้หญิง เพื่อลดอายุ เพิ่มกรอบหน้าหวาน
การปลูกผมผู้หญิงส่วนใหญ่จะเป็นการปลูกผม Hair Line สร้างแนวไรผมใหม่ เป็นการปลูกผมเพื่อแก้ปัญหา และช่วยให้กรอบหน้าหวานขึ้น