จริงหรือไหม? “ผม” ยิ่งโกน ยิ่งขึ้น
04 ม.ค. 2561 14:35 น.
จริงหรือไหม? “ผม” ยิ่งโกน ยิ่งขึ้น

ทำไมเราถึงเชื่อว่าการโกนผม การเล็มผม จะช่วยให้เส้นผมยาวเร็วขึ้น หรือช่วยให้เส้นผมดกดำขึ้น หรือที่จริงแล้วการโกนผมของบางอาจทำให้ผมบางขึ้นก็ได้

ซึ่งในความจริงแล้วเส้นผมที่งอกออกมาจากหนังศีรษะเป็นเซลล์ที่ตายแล้ว ไม่สามารถส่งผลต่อรากผมที่ยังมีชีวิตอยู่ได้ 

ช่วงการเจริญเติบโตของร่างกายมีช่วงที่เรียกว่า Primary Growth หรือง่ายๆ คือช่วงแรกเจริญเติบโตตั้งแต่เด็ก และ Secondary Growth คืออีกช่วงเจริญเติบโตตอนเป็นหนุ่มสาว อธิบายง่าย ๆ คือ ร่างกายเราจะมีช่วงการเจริญเติบโตเรื่อยๆ เช่น จากไม่มีกล้ามเนื้อก็เริ่มมีเพิ่มมากขึ้น จากเดิมบริเวณที่ไม่มีขนก็มีขน แต่เมื่อร่างกายมีการเจริญเติบโตก็ต้องมีการเสื่อมถอยเช่นกัน เมื่ออายุมากขึ้นร่างกายจะเริ่มเสื่อมถอยลงเรื่อยๆ  
 
เราจึงบอกถึงเรื่องยิ่งตัดผมหรือโกนผมเพื่อให้ผมขึ้นเร็ว จะได้ผลแค่ช่วงเด็กเท่านั้น  เพราะเป็นช่วงที่ร่างกายกำลังเสริมสร้างร่างกาย เมื่อเราโกนผมเซลล์รากผมถูกกระทบกระเทือน ร่างกายจะต้องเร่งซ่อมแซมในส่วนนั้น ทำให้เส้นผมกลับมาขึ้นใหม่ แต่ถ้าเมื่ออายุมากขึ้นในช่วงประมาณ 20 ปีเป็นต้นไป หากตัดสินใจโกนผมเส้นผมอาจจะไม่ได้ขึ้นมารวดเร็วหรือไม่แข็งแรงเท่าตอนเด็ก หรือในบางคนที่เริ่มเข้าอายุ 20 ปี เส้นผมเริ่มหลุดร่วงได้ง่ายขึ้น แสดงให้เห็นถึงหัวล้านจากสาเหตุกรรมพันธุ์ได้อีกด้วย

Related
ปลูกคิ้วแก้คิ้วบางถาวรได้ไหม แล้วขนคิ้วจะยาวเหมือนเส้นผมหรือเปล่า
ปลูกคิ้วแก้คิ้วบางถาวรได้ไหม แล้วขนคิ้วจะยาวเหมือนเส้นผมหรือเปล่า
การปลูกคิ้วจะเป็นการใช้รากผมมาปลูก ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าเซลล์รากผมจะติดบริเวณคิ้วได้จริงไหม และขนคิ้วที่ปลูกจะยาวเหมือนเส้นผมด้วยไหม
5 แนวไรผมที่นิยมปลูกผมผู้หญิง เพื่อลดอายุ เพิ่มกรอบหน้าหวาน
5 แนวไรผมที่นิยมปลูกผมผู้หญิง เพื่อลดอายุ เพิ่มกรอบหน้าหวาน
การปลูกผมผู้หญิงส่วนใหญ่จะเป็นการปลูกผม Hair Line สร้างแนวไรผมใหม่ เป็นการปลูกผมเพื่อแก้ปัญหา และช่วยให้กรอบหน้าหวานขึ้น
10 ข้อควรรู้ก่อนเลือกคลินิกปลูกผม
10 ข้อควรรู้ก่อนเลือกคลินิกปลูกผม
เมื่อคลินิกปลูกผมเยอะขึ้นก็ทำให้เกิดความยากต่อการเลือกคลินิก ดังนั้น 10 ข้อนี้เลยที่จะทำให้คุณเลือกคลินิกปลูกผมที่ดีที่สุดให้ตัวเองได้