11 สาเหตุ ทำให้ผู้หญิงผมร่วง
11 ก.ย. 2560 10:10 น.
11 สาเหตุ ทำให้ผู้หญิงผมร่วง
1. อายุ
เมื่อมีอายุที่เพิ่มมากขึ้น การไหลเวียนของเลือดที่อยู่บริเวณหนังศีรษะจะลดน้อยลง ทำให้รากผมทำงานน้อยลง ส่งผลให้เซลล์ของหนังศีรษะเสื่อมลง รากผมหดตัว เส้นผมจะไม่มีการเจริญเติบโตเหมือนช่วงวัยเจริญพันธ์

2. กรรมพันธุ์
ปัญหาศีรษะล้านของผู้หญิงสามารถเกิดจาก “กรรมพันธุ์” ได้เหมือนกับผู้ชาย และส่วนใหญ่จะพบว่าถ้าเกิดจากสาเหตุนี้จะเป็นการเกิดขึ้นอย่างถาวร  

3. ฮอร์โมน
ในร่างกายของเราทั้งผู้ชายและผู้หญิง จะมีฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน (Testosterone) หรือเรียกอีกอย่างว่า ฮอร์โมนเพศชาย ซึ่งผู้หญิงก็มีฮอร์โมนเพศชายนี้อยู่ด้วย ซึ่งในแต่ละคนจะมีปริมารฮอร์โมนที่แตกตางกันออกไป แต่ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนจะเปลี่ยนแปลงไปเป็นฮอร์โมนไดไฮโรเทสโทสเตอโรน (DHT) ซึ่งส่งผลให้รากผมเกิดความเสียหาย และหากเป็นผู้หญิงในวัยหมดประจำเดือนจะทำให้ฮอร์โมนไดไฮโรเทสโทสเตอโรนเด่นขึ้น ทำให้ภาวะผมบางที่บริเวณส่วนบน หรือด้านข้างของศีรษะคล้ายที่พบในผู้ชายได้เหมือนกัน

นอกจากนี้ยังมีเรื่องฮอร์โมนในร่างกายไม่สมดุล เช่น ฮอร์โมนไทรอยด์สูง , ไทรอยด์ฮอร์โมนต่ำ , ผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน ผู้หญิงที่ได้รับการรักษาด้วยการให้ฮอร์โมนทดแทน การผ่าตัดมดลูกและรังไข่ ฮอร์โมนจะเปลี่ยนแปลงไปทำให้ผมเข้าสู่ระยะพักเร็วขึ้นกว่าปกติ ส่งผลให้เส้นผมหลุดร่วงได้ 



4. ความเครียด
เส้นผมจะหลุดร่วงได้จากความเครียด 2 ประเภท คือ
(1) Telogen Effluvium ความเครียดชนิดรุนแรง ทำให้รากผมที่อยู่ในระยะเจริญเติบโตหยุดพักการทำงานแบบกะทันหัน ส่งผลให้เส้นผมหลุดร่วงในช่วง 2-3 เดือน หลังจากนั้นเส้นผมจะกลับขึ้นตามปกติ
(2) Alopecia Areata ความเครียดประเภทนี้จะทำให้เส้นผมหลุดร่วงหนักกว่า โดยที่เม็ดเลือดขาวจะเข้าไปทำลายรูขุมขนบริเวณหนังศีรษะ ทำให้เส้นผมร่วงเยอะในเวลาไม่กี่สัปดาห์ เริ่มจากวงกลมเล็กๆ จนขยายวงใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ  หลังจากนั้นเส้นผมจะกลับมาขึ้นมาตามปกติ แต่ในบางคนเส้นผมมีสิทธิ์ที่จะไม่กลับขึ้นมา อาจจะต้องปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหนังศีรษะ

โดยเส้นผมที่หลุดร่วงจากความเครียดจะกลับมาขึ้นได้อีกครั้ง แต่หากยังมีอาการเครียดอยู่ก็จะทำให้เส้นผมไม่หยุดหลุดร่วง

5. ยา และการฉายรังสี
การใช้ยาบางประเภทที่ทำให้เกิดอาการผมร่วง เช่น ยารักษามะเร็ง , ยาเคมีบำบัด , ยารักษาโรคความดันโลหิตสูง , ยารักษาโรคเก๊าฑ์ , ยาป้องกันการแข็งตัวของเลือด , ยาเกี่ยวกับฮอร์โมน , ยารักษาโรคไทรอยด์ , ยาป้องกันอาการชัก และยารักษาสิวที่มีส่วนผสมจากวิตามิน A ขนาดสูง ยาดังกล่าวทั้งหมดจะส่งผลให้เกิดอาการผมร่วงฉับพลัน แต่เมื่อหยุดใช้ยาอาการผมร่วงจะหยุดไปเอง การฉายรังสีในการรักษามะเร็ง หรือการใช้เคมีบำบัดก็เป็นสาเหตุที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของอาการผมร่วง

6. ขาดสารอาหาร
คนที่กำลังลดน้ำหนัก อดอาหาร หรือในผู้ป่วยโรคจิตบางชนิด เช่น อนอเรกเซีย , บลูเมีย (Anorexia, Bulimia) ส่งผลให้รากผมเกิดภาวะช็อค ทำให้เส้นผมหยุดการเจริญเติบโตชั่วคราว หากร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนและเพียงพอเหมือนเดิม เส้นผมที่หลุดร่วงจะกลับมาขึ้นใหม่เหมือนเดิม


7. ตั้งครรภ์
ในช่วงขณะตั้งครรภ์ ฮอร์โมนบางชนิดจะมีการเปลี่ยนแปลงทำให้เส้นผมหลุดร่วง และในบางกรณีหลังจากคลอดแล้วถึงจะมีอาหารผมร่วง แต่ในทั้ง 2 กรณีนี้เส้นผมจะกลับมาขึ้นได้ตามปกติภายใน 6 – 12 เดือน

8. ภาวะหลังผ่าตัด
การผ่าตัดจะมีส่วนในการทำให้เส้นผมเข้าสู่ระยะพัก จนเกิดอาการผมร่วง และเส้นผมจะกลับมาขึ้นใหม่อีกครั้งหลังจากนั้น 6 เดือน


9. โรคต่างๆ
ผู้ที่เป็นโรคบางอย่าง เช่น โรคมะเร็ง , โรคเชื้อราบนหนังศีรษะ , โรคต่อมไทรอยด์ , โรคภูมิคุ้มกันทำลายตนเอง , โรคซิฟิลิส , โรคไต , ภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง (AIDs) , โรคเอสแอลอี (SLE) เป็นต้น


10. สารเคมีจากการทำผม
ยาย้อมผม , น้ำยาดัดผม , น้ำยายืดผม สารเคมีที่อยู่ในผลิตภัณฑ์เหล่านี้ หากเราทำการย้อมสีผม ดัดและยืดผมบ่อยจนเกินไป สารเคมีจะเข้าไปขัดขวางการเจริญเติบโตของเส้นผม โดยเข้าไปกั้นไม่ให้สารอาหารเข้าไปเลี้ยงที่รากผม ทำให้เกิดเส้นผมขาดหลุดร่วง

11. การรัด / ต่อผม
การมัดผมแน่นๆ หรือถักเปียแน่นจนเดินไป จะส่งผลให้รากผมเกิดการอักเสบ หากมัดและถักเปียแน่นทุกวัน จะทำให้เส้นผมอ่อนแอ จนเกิดการหลุดร่วง และทำให้ผมบางได้อีกด้วย
 
ขอขอบคุณข้อมูลส่วนหนึ่งจาก womansday.com , girlsallaround.com  

 
Related
ปลูกคิ้วแก้คิ้วบางถาวรได้ไหม แล้วขนคิ้วจะยาวเหมือนเส้นผมหรือเปล่า
ปลูกคิ้วแก้คิ้วบางถาวรได้ไหม แล้วขนคิ้วจะยาวเหมือนเส้นผมหรือเปล่า
การปลูกคิ้วจะเป็นการใช้รากผมมาปลูก ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าเซลล์รากผมจะติดบริเวณคิ้วได้จริงไหม และขนคิ้วที่ปลูกจะยาวเหมือนเส้นผมด้วยไหม
5 แนวไรผมที่นิยมปลูกผมผู้หญิง เพื่อลดอายุ เพิ่มกรอบหน้าหวาน
5 แนวไรผมที่นิยมปลูกผมผู้หญิง เพื่อลดอายุ เพิ่มกรอบหน้าหวาน
การปลูกผมผู้หญิงส่วนใหญ่จะเป็นการปลูกผม Hair Line สร้างแนวไรผมใหม่ เป็นการปลูกผมเพื่อแก้ปัญหา และช่วยให้กรอบหน้าหวานขึ้น
10 ข้อควรรู้ก่อนเลือกคลินิกปลูกผม
10 ข้อควรรู้ก่อนเลือกคลินิกปลูกผม
เมื่อคลินิกปลูกผมเยอะขึ้นก็ทำให้เกิดความยากต่อการเลือกคลินิก ดังนั้น 10 ข้อนี้เลยที่จะทำให้คุณเลือกคลินิกปลูกผมที่ดีที่สุดให้ตัวเองได้