6 สิ่งที่เผลอทำผมเสียโดยไม่รู้ตัว
09 พ.ค. 2560 10:08 น.
6 สิ่งที่เผลอทำผมเสียโดยไม่รู้ตัว

 

ปัญหาเรื่องเส้นผมไม่ใช่เรื่องไกลตัว เพราะมันใกล้ตัวกว่าที่คิดไว้อีก ในชีวิตประจำวันของเราทำร้ายเส้นผมทุกวัน โดยที่เราก็ไม่ได้คิดว่าบางอย่างที่เราทำเป็นประจำจะเป็นการทำร้ายเส้นผมของเราเอง


1. หวีผมตอนเปียก เชื่อเลยว่าหลายคนต้องเคยทำพฤติกรรมนี้กันอย่างแน่นอน โดยเฉพาะตอนสระผมเสร็จใหม่ๆ  เพื่อเป็นการรีดเอาหยดน้ำที่เกาะอยู่ตามเส้นผมออก แต่การหวีผมตอนเปียกเป็นการกระทำแบบผิดๆ ที่คนส่วนใหญ่ไม่ทราบกัน เพราะตอนเส้นผมเปียกเป็นช่วงที่เส้นผมอ่อนแอมากที่สุด ทำให้เส้นผมขาดร่วงได้ง่ายกว่าปกติ และเส้นผมยังพันกันมากกว่าเดิมอีกด้วย

2. ไม่ใช้คอนดิชั่นเนอร์ เส้นผมของเราได้รับการบำรุงจากแชมพูอย่างเดียวนั่นไม่เพียงพอ ต้องได้รับการบำรุงเพิ่มจากคอนดิชั่นเนอร์ด้วย สำหรับสาวที่มีผมมันอาจกลัวว่าหากยิ่งใช้คอนดิชั่นเนอร์จะทำให้เส้นผมมันขึ้นยิ่งกว่าเดิมจึงเลี่ยงที่จะใช้ แต่เราแนะนำให้ใช้ โดยที่ใช้แค่เพียงบริเวณกลางผมจนถึงปลายผมเท่านั้น หลีกเลี่ยงการใช้บริเวณโคนผมเพื่อป้องกันไม่ให้หนังศีรษะมัน

3. การยีผม เชื่อว่าสาวๆ หลายคนต้องเคยทำการยีผม เพราะทรงผมบางทรงอาจจะต้องใช้การยีผมช่วย เพื่อทำให้ได้ทรงผมที่ต้องการ และทำให้ทรงผมแน่นอยู่ทนนาน ยกตัวอย่าง ทรงผมดังโงะ ที่ต้องใช้การยีผมช่วยทำให้ผมเป็นก้อนดังโงะสวยงาม แต่การยีผมทำให้เส้นผมเราเสียได้ง่าย เนื่องจากเส้นผมจะพันกันหนักมาก เวลาจะแกะผมออกต้องใช้หวี หวีอย่างแรงจนเส้นผมขาด แต่ให้ลองเปลี่ยนมาใช้คอนดิชั่นเนอร์ช่วยในการทำให้เส้นผมคลายตัวก่อนที่จะแกะผมออกดีกว่า

4. ใช้ผลิตภัณฑ์เส้นผมเยอะเกินไป ไม่ได้ห้ามใช้แชมพูในการสระผม หรือการใช้คอนดิชั่นเนอร์ แต่การใช้แชมพู คอนดิชั่นเนอร์ หรือผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมอื่นๆ ในปริมาณที่มากเกินไป ล้วนทำให้เกิดสารเคมีตกค้างในเส้นผม และหากเราทำความสะอาดเส้นผมไม่ดีพอ สารเคมีก็จะถูกสะสมอยู่ในเส้นผมของเราเป็นระยะเวลายาว ดังนั้นควรใช้ในปริมาณที่พอเหมาะ และทำความสะอาดให้สะอาด ไม่อย่างนั้นอาจจะทำให้เกิด

5. ยืด ย้อม ดัด ไดร์ ปัจจุบันนี้การยืด ย้อม ดัด ไดร์ เป็นเรื่องปกติที่ทุกคนต้องผ่านกันมาหมดแล้ว การยืด ดัด ไดร์ ล้วนใช้ความร้อน ซึ่งทำร้ายเส้นผมมาก หลังการยืด ดัด ไดร์ ควรบำรุงเส้นผม ส่วนคนที่ชอบย้อมสีผมเป็นประจำ ควรบำรุงเส้นผมอย่างสม่ำเสมอ เพราะเส้นผมเราถูกสารเคมีทำร้าย หรือควรเว้นการย้อมสีผมประมาณ 3 -4 เดือน แล้วค่อยทำสีผมใหม่อีกครั้ง เป็นการให้เส้นผมได้พักจากสารเคมี

6. แสงแดดทำร้ายเส้นผม เนื่องจากพลังงานแสงแดดมีรังสีอัลตราไวโอเลต นอกจากจะทำร้ายผิวแล้ว ยังทำร้ายเส้นผมเราด้วย แสงแดดจะทำให้เกล็ดผมเปิดออกจนสารเคมีหรือปัจจัยต่างๆ เข้าไปทำร้ายเส้นผมเพิ่มอีก จนทำให้เส้นผมมีความแห้ง และเปราะบางได้ง่ายมาก (อ่านเพิ่มเติม)
   
ปัญหาที่กล่าวมาทั้งหมด บางคนอาจจะคิดว่าไม่ได้เป็นปัญหาใหญ่ แค่เพียงบำรุงและดูแลด้วยผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมก็น่าจะช่วยได้แล้ว แต่เป็นเพียงการดูแลแค่เพียงระยะสั้นเท่านั้น หากต้องการดูแลในแบบระยะยาว หรือบำรุงให้ล้ำลึกถึงรากผมจริงๆ ที่ Hair Clinique by SLC มีทรีทเม้นต์ที่ช่วยบำรุงเส้นผมที่กำลังจะงอกใหม่โดยตรง ลดอาการอักเสบของรากผม และช่วยให้เส้นผมที่ขึ้นมาใหม่แข็งแรงกว่าเดิมอีกด้วย

Related
ปลูกผมผู้ชายกับปลูกผมผู้หญิงแตกต่างกันอย่างไร และขั้นตอนเป็นแบบไหน
ปลูกผมผู้ชายกับปลูกผมผู้หญิงแตกต่างกันอย่างไร และขั้นตอนเป็นแบบไหน
การปลูกผมคือการแก้ปัญหาผมบาง ศีรษะล้าน ที่เห็นผลลัพธ์ได้ชัดเจนที่สุด โดยปลูกผมผู้ชายกับปลูกผมผู้หญิงจะมีข้อแตกต่างกันเพียงข้อเดียวเท่านั้น
ปลูกคิ้วแก้คิ้วบางถาวรได้ไหม แล้วขนคิ้วจะยาวเหมือนเส้นผมหรือเปล่า
ปลูกคิ้วแก้คิ้วบางถาวรได้ไหม แล้วขนคิ้วจะยาวเหมือนเส้นผมหรือเปล่า
การปลูกคิ้วจะเป็นการใช้รากผมมาปลูก ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าเซลล์รากผมจะติดบริเวณคิ้วได้จริงไหม และขนคิ้วที่ปลูกจะยาวเหมือนเส้นผมด้วยไหม
5 แนวไรผมที่นิยมปลูกผมผู้หญิง เพื่อลดอายุ เพิ่มกรอบหน้าหวาน
5 แนวไรผมที่นิยมปลูกผมผู้หญิง เพื่อลดอายุ เพิ่มกรอบหน้าหวาน
การปลูกผมผู้หญิงส่วนใหญ่จะเป็นการปลูกผม Hair Line สร้างแนวไรผมใหม่ เป็นการปลูกผมเพื่อแก้ปัญหา และช่วยให้กรอบหน้าหวานขึ้น