6 วิธี ป้องกันผมพัง เพราะคลอรีน
21 ก.พ. 2560 16:43 น.
6 วิธี ป้องกันผมพัง เพราะคลอรีน

คลอรีน (Chlorine) เป็นสารอนินทรีย์ในกลุ่มแฮโลเจน ที่มีประสิทธิภาพสูงสำหรับใช้ฆ่าเชื้อ (Sanitizer)  โดยสามารถนำไปใช้ในด้านต่างๆ มากมาย สำหรับคลอรีนที่เราคุ้นเคยกันมาก และพบเจออยู่บ่อยที่สุด คือ คลอรีนที่ผสมอยู่ในสระว่ายน้ำ เนื่องจากสระว่ายน้ำเป็นสถานที่ที่มีผู้ใช้บริการหลายคน ทำให้การรักษาความสะอาดเป็นไปได้ยาก คลอรีนมีความปลอดภัยสูง สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ดีมาก และสลายตัวได้อย่างรวดเร็วในธรรมชาติ

จากที่กล่าวเรื่องคลอรีนที่อยู่ในสระว่ายน้ำ เราพูดถึงเรื่องเส้นผมที่สามารถเกิดความเสียหายได้จากคลอรีน เนื่องจากคลอรีนเป็นสารประเภทกัดทำลาย โดยสามารถเข้าไปทำลายโปรตีน ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของเส้นผม ทำให้เส้นผมขาดความชุ่มชื้น แห้ง และไร้น้ำหนัก ในกรณีที่ว่ายน้ำบ่อยๆ อาจจะทำให้สีผมซีดลง โดยเฉพาะเมื่อว่ายน้ำกลางแดดแรง รังสีจากยูวีจากแสงแดดจะไปเป็นเกล็ดผม ทำให้คลอรีนแทรกซึมเข้าสู่แกนผมอย่างรวดเร็ว และนอกจากนี้ยังมีค่าความกรดด่างของสระว่ายน้ำ และความร้อนจากแสงแดด ที่ทำปฏิกิริยากับคลอรีน ส่งผลให้เป็นตัวการทำลายเส้นผมมากยิ่งขึ้น

 การป้องกันเส้นผมจากคลอรีนในสระว่ายน้ำ

  1. สวมหมวกว่ายน้ำทุกครั้งที่ลงสระว่ายน้ำ

  2. หลีกเลี่ยงการว่ายน้ำตอนแดดเปรี้ยง

  3. ก่อนลงสระว่ายน้ำควรชโลมผลิตภัณฑ์เคลือบเส้นผมป้องกันคลอรีน

  4. เลือกแชมพูสระผมที่ผสมสารป้องกันรังสียูวีจากแสงแดดเป็นประจำ ซึ่งมีการทดสอบที่ค้นพบว่าสาร Octyl-dimethyl PABA เป็นสารกันแดดตัวหนึ่ง ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่สุดในการนำมาใช้กับเส้นผม เพราะเกาะติดแน่น ไม่ละลายในน้ำ

  5. หลังจากขึ้นจากสระว่ายน้ำ ควรรีบล้างตัวและสระผมเพื่อล้างคลอรีนออกทันที

  6. หมักผมหรือทำทรีทเม้นท์สำหรับเส้นผมเป็นประจำ สำหรับคนที่ว่ายน้ำเป็นประจำ
     

ขอขอบคุณข้อมูลส่วนหนึ่งจาก healthfood.muslimthaipost.com

Related
ปลูกผมผู้ชายกับปลูกผมผู้หญิงแตกต่างกันอย่างไร และขั้นตอนเป็นแบบไหน
ปลูกผมผู้ชายกับปลูกผมผู้หญิงแตกต่างกันอย่างไร และขั้นตอนเป็นแบบไหน
การปลูกผมคือการแก้ปัญหาผมบาง ศีรษะล้าน ที่เห็นผลลัพธ์ได้ชัดเจนที่สุด โดยปลูกผมผู้ชายกับปลูกผมผู้หญิงจะมีข้อแตกต่างกันเพียงข้อเดียวเท่านั้น
ปลูกคิ้วแก้คิ้วบางถาวรได้ไหม แล้วขนคิ้วจะยาวเหมือนเส้นผมหรือเปล่า
ปลูกคิ้วแก้คิ้วบางถาวรได้ไหม แล้วขนคิ้วจะยาวเหมือนเส้นผมหรือเปล่า
การปลูกคิ้วจะเป็นการใช้รากผมมาปลูก ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าเซลล์รากผมจะติดบริเวณคิ้วได้จริงไหม และขนคิ้วที่ปลูกจะยาวเหมือนเส้นผมด้วยไหม
5 แนวไรผมที่นิยมปลูกผมผู้หญิง เพื่อลดอายุ เพิ่มกรอบหน้าหวาน
5 แนวไรผมที่นิยมปลูกผมผู้หญิง เพื่อลดอายุ เพิ่มกรอบหน้าหวาน
การปลูกผมผู้หญิงส่วนใหญ่จะเป็นการปลูกผม Hair Line สร้างแนวไรผมใหม่ เป็นการปลูกผมเพื่อแก้ปัญหา และช่วยให้กรอบหน้าหวานขึ้น